• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Hạn chế phương tiện cá nhân thay vì tăng quỹ đất cho giao thông

11/08/2016, 19:14

Đây là ý kiến của các chuyên gia tại buổi tọa đàm lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB.

1

Nhiều ý kiến đóng góp sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB tại buổi tọa đàm 

Ngày 11/8, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN tổ chức buổi tọa đàm góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 8 năm thực hiện Luật GTĐB 2008 đã đạt được nhiều kết quả, hệ thống giao thông đường bộ phát triển, công tác bảo trì đường bộ được tăng cường; quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đổi mới quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được nâng cao chất lượng.

Tuy nhiên, Luật GTĐB 2008 cũng phát sinh một số hạn chế trong hoạt động giao thông vận tải đường bộ như phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh; vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tai nạn giao thông giảm liên tục trong những năm qua nhưng số vụ nghiêm trọng còn nhiều; quy hoạch vận tải, các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, xe chạy tuyến hợp đồng, quy định cấp giấy phép lái xe, thời gian làm việc lái xe bộc lộ nhiều bất cập cần sửa đổi phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam cho rằng, nội dung sửa đổi lần này cần mang tinh thần theo hướng công nghiệp, hiện đại. Vì vậy, cố gắng giảm tính chất khung của Luật mà thay bằng hướng dẫn bởi các nghị định, thông tư. “Nếu quy định rõ định hướng, những văn bản dưới luật sẽ đảm bảo tính đồng bộ, kết nối và đi theo hướng thống nhất”, ông Quyền đề xuất.

Liên quan đến hoạt động vận tải, Thượng tá Nguyễn Thanh Thảo, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho rằng, hiện trong kinh doanh vận tải đang có sự chồng lấn giữa xe chạy hợp đồng với xe du lịch. Vì vậy, cần phải đưa ra các quy định phù hợp với từng loại hình dịch vụ tránh chồng lấn, dẫn đến khó quản lý.

Đưa ra ý kiến thảo luận về quỹ đất dành cho giao thông được quy định trong Luật GTĐB năm 2008, PGS.TS Vũ Hoài Nam (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng, định hướng tăng quỹ đất dành cho giao thông là đi ngược lại với thế giới. Ông Nam lý giải: “Các nước trên thế giới không dành nhiều quỹ đất cho giao thông. Nếu cứ mở rộng đường sẽ không đáp ứng đủ và nhu cầu. Vì vậy, trong định hướng phát triển cần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân”.

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý hiến kế khắc phục những bất cập của Luật GTĐB 2008. Với các ý kiến hiến kế này, Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB 2008.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.