Chuyện dọc đường

Hạn chế say xỉn khi lái xe

26/01/2016, 16:08

Phải thừa nhận, bản thân rượu, bia không có gì xấu, nhưng rượu, bia phải được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng...

7

Người lạm dụng rượu, bia sẽ có hại với sức khỏe và nguy cơ xảy ra TNGT khi điều khiển phương tiện (Trong ảnh: Người uống bia bị say, ngủ ngay tại bàn trong lễ hội bia 2015) - Ảnh: Ngô Vinh

Một vài chén rượu để tâm tình với bạn tri kỷ hay vài ba chén rượu để chia sẻ niềm vui là một phong tục hiển hiện ở hầu hết các nền văn hóa trên thế giới. Thế nhưng, việc lạm dụng rượu, bia quá mức sẽ khiến những nét văn hóa ấy biến chất và chuyển sang một trạng thái văn hoá trái ngược.

Ai cũng hiểu lạm dụng rượu, bia không làm chủ được chính mình sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh. Rõ nhất là khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Theo thống kê, có tới 40% các vụ TNGT có nguyên nhân từ việc uống rượu, bia, chưa kể vào những ngày Tết, con số này tăng lên gấp đôi (tới 80%). Uống rượu, bia quá mức để trở thành “ma men” trên đường phố, thực sự là một mối nguy không chỉ với bản thân mà cả với người tham gia giao thông khác.

Thực tế trong những năm qua, để kéo giảm TNGT, biện pháp tuyên truyền, xử lý người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đã được đẩy mạnh. Nhiều mức phạt đã được tăng nặng những mong sẽ khiến người tham gia giao thông có ý thức hơn và thấm nhuần khẩu hiệu: “Đã uống rượu, bia không lái xe”. Thế nhưng, thực tế cho thấy, tình trạng uống rượu, bia vẫn không hề thuyên giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Không những thế, trong vài năm qua, lượng tiêu thụ rượu, bia tại Việt Nam không ngừng tăng và còn được dự báo sẽ trở thành “kinh đô” của việc tiêu thụ rượu, bia. Đi cùng với thực trạng đó là số vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông tiếp tục chiếm tỷ lệ cao, càng gây lo ngại đối với xã hội và ATGT.

Theo các nhà xã hội học, một vấn đề xã hội cần phải giải quyết bằng các giải pháp xã hội. Chính vì thế, bên cạnh các biện pháp, chế tài nghiêm khắc, để hạn chế tình trạng sử dụng rượu, bia quá mức và sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, gốc rễ của vấn đề vẫn phải từ các giải pháp truyền thông để người dân nhận thức được tác hại của nó. Bên cạnh đó là các biện pháp kiểm soát ngay từ khâu sản xuất, tiêu thụ. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần có những chính sách quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất, tiêu thụ cũng như quảng cáo rượu bia. Cũng như việc chống tác hại của thuốc lá, biện pháp in nội dung cảnh báo tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông được cho là sẽ tác động trực tiếp đến ý thức của người dân khi sử dụng loại sản phẩm này. Để làm được việc đó sẽ cần sự chung tay của toàn xã hội. Tuy nhiên, trước hết, đó là sự chia sẻ, đồng hành của chính các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm này, vì sự an toàn của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.