Công nghệ

Hằn lún vệt bánh xe: Nguyên nhân chính vẫn là con người

30/06/2014, 18:42

Nhiều nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe là do chủ quan. Tác động từ nhiệt độ môi trường, xe tải nặng chỉ là khách quan và là tác nhân phụ.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT về việc tìm nguyên nhân và hướng khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe, sáng 30/6,  các cơ quan chức năng của Bộ đã tổ chức lớp tập huấn công tác thiết kế, sản xuất, thi công bê tông nhựa cho các đơn vị quản lý, thi công dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Gần 100 cán bộ, kỹ thuật của các Ban quản lý dự án; Sở GTVT các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Phước, Kon Tum, Long An; các nhà đầu tư BOT, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các đơn vị thi công đã về trạm sản xuất bê tông nhựa của Công ty BMT ở Bến Lức (Long An) để tham dự buổi tập huấn.

Hàng trăm cán bộ đến dự buổi tập huấn
Hàng trăm cán bộ đến dự buổi tập huấn

Căn phòng chật kín các đại biểu ngồi lắng nghe và tham gia đặt câu hỏi, thảo luận đến gần 13h chiều mới kết thúc. Điều này cho thấy sức “nóng” của vấn đề hằn lún vệt bánh xe đang được quan tâm thế nào.

Tại buổi tập huấn, chuyên gia đầu ngành GS Dương Học Hải (Đại học Xây dựng) khẳng định: nguyên nhân dẫn đến hằn lún vệt bánh xe tại những tuyến mới thi công thời gian qua là do con người. “Nếu đổ lỗi nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe là do thời tiết nắng nóng, lượng xe quá tải chạy nhiều là chưa chính xác”.

GS Dương Học Hải dẫn chứng: Cầu Thanh Trì (Hà Nội) sử dụng cùng một công nghệ, một đơn vị thi công, cùng chịu một tác động nhiệt độ môi trường, một lượng xe như nhau nhưng tại sao có đoạn bị trồi lún, có đoạn không? Hoặc nói về thời tiết thì khu vực phía Nam có thời gian nắng nóng kéo dài, gay gắt hơn so với miền Bắc tại sao các tuyến đường ở miền Nam ít bị lún?

GS Dương Ngọc Hải khẳng định: hằn lún vệt bánh xe là do chủ quan
GS Dương Học Hải khẳng định hằn lún vệt bánh xe là do chủ quan

Theo GS Dương Học Hải để khắc phục tình trạng này thì phải đảm bảo 3 yếu tố. Trước hết hỗn hợp bê tông nhựa cấp phối phải đảm bảo đúng thiết kế. Kết quả lấy mẫu ở một số đoạn đường bị hằn lún cho thấy kết cấu bê tông nhựa có hàm lượng cát lớn hơn quy định, không tạo sự kết dính với nhau. Thứ hai là chọn nhựa phải đúng chuẩn. Và  thứ ba là phải kiểm soát chặt quá trình thi công. Phải giám sát chặt các khâu để đảm bảo cho ra một kết cấu bê tông nhựa đúng với thiết kế.

Các đại biểu tham quan quy trình lựa chọn vật liệu để sản xuất bê tông nhựa của công ty BMT
Các đại biểu tham quan quy trình lựa chọn vật liệu để sản xuất bê tông nhựa của công ty BMT

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Quang Phúc (Đại học GTVT) cũng cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hằn lún vệt bánh xe, trong đó yếu tố cốt liệu tạo nên bê tông nhựa và thi công là hai nguyên nhân chính. Các yếu tố như thời tiết nắng nóng, cường độ phương tiện lưu thông chỉ là tác động phụ. TS Nguyễn Quang Phúc cho rằng về lâu dài, Việt Nam cần xây dựng một bộ tiêu chuẩn riêng về bê tông nhựa và tiêu chuẩn lựa chọn nhựa cho từng loại đường riêng, từng vùng khí hậu riêng chứ không phải tất cả đều giống nhau như hiện nay.

Tại buổi hội thảo, Ths Trần Trung Dũng (Viện KH&CN) cũng đã trình bày một số lưu ý trong quá trình sản xuất và thi công bê tông nhựa; TS Võ Đại Tú (Công ty BMT) chia sẻ một số kinh nghiệm Quản lý chất lượng trong sản xuất và thi công hỗn hợp bê tông nhựa của công ty BMT.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cũng đã trình bày các văn bản, thông tư, quy định của Bộ GTVT về kế hoạch, giải pháp khắc phục hằn lún vệt bánh xe tại các dự án đã đưa vào khai thác. Ông Thắng cho biết, trong tháng 7, sẽ tổ chức lớp tập huấn thứ hai tại khu vực phía Bắc.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.