Hồ sơ tài liệu

Hàn - Mỹ - Nhật tiếp tục hội đàm cảnh báo Triều Tiên

19/04/2016, 11:20

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ tham gia đàm phán ba bên về vụ thử tên lửa thứ năm của Triều Tiên.

n-usallies-a-20150321

Ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia đàm phán ba bên về việc Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hat nhân thứ năm. Ảnh: Korea.net

Hôm 19/4, hãng thông tấn Yonhap cho biết Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã có kế hoạch tổ chức hội đàm cấp cao về việc Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm vào đầu tháng tới.

Cả ba nước đều lo ngại rằng Triều Tiên sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ năm hoặc khởi động một tên lửa đạn đạo trước thềm Đại hội hiếm hoi của Đảng Lao động cầm quyền vào đầu tháng 5.

Cuộc đàm phán ba bên lần thứ ba sẽ có sự tham gia của Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Tony Blinken và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki.

Cả ba nước dự kiến sẽ cảnh báo mạnh mẽ Bình Nhưỡng về bất cứ hành động khiêu khích nào khác, nếu Triều Tiên tiếp tục vi phạm sẽ phải chịu những hình phạt mạnh mẽ hơn  từ cộng đồng quốc tế.

Việc thi hành các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống lại Triều Tiên cũng sẽ có thể được thảo luận trong cuộc đàm phán. Hội nghị này được đưa ra ngay sau Hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra vào tháng trước tại Washington. Tại đó, các nhà lãnh đạo ba nước đã nhất trí thực hiện các bước tiếp theo để tăng cường hợp tác an ninh khi đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng gây ra bởi chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, hôm 18/4, Tổng thống Park Geun-hye đã ra lệnh quân đội phải luôn sẵn sàng cảnh giác và phản ứng nhanh nhạy trước các dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị kích nổ một thiết bị hạt nhân.

Tất cả các hoạt động thử nghiệm tên lửa hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết trừng phạt mới nhất đã được thông qua vào tháng trước để trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử nghiệm của hạt nhân thứ tư vào tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2/2016. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.