Hồ sơ tài liệu

Hàn - Pháp - Thụy Sĩ "đồng lòng" trừng phạt Triều Tiên

06/06/2016, 09:21
image

Hàn Quốc đã đật được thỏa thuận với Pháp và Thụy Sĩ trong việc thực hiện lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

AEN20160605002400315_01_i

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc trong cuộc đàm phán bên lề Đối thoại Shangri-La. Ảnh: Yonhap.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, hôm 5/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã nhất trí với các đối tác PhápThụy Sĩ trong vấn đề đẩy mạnh những nỗ lực chung nhằm bảo đảm việc thực hiện đầy đủ biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

Theo đó, trong cuộc đàm phán bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và người đồng cấp của Pháp, ông Jean-Yves Le Drian đã nhất trí tiếp tục nâng cao hợp tác quốc phòng của cả hai bên trong quan hệ song phương cũng như khuôn khổ đa phương.

Ông Han đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với những nỗ lực của Pháp trong việc thúc đẩy và thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua tháng 3/2016 nhằm trừng phạt Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa và hạt nhân hồi đầu năm 2016.

Bộ trưởng Pháp cũng tuyên bố sẽ nỗ lực hợp tác hơn nữa với Seoul trong việc thực hiện triệt để Nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ Guy Parmelin, ông Han cũng đã đạt được thỏa thuận để nâng cao nỗ lực quốc tế trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ cho biết: "Hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là rất quan trọng đối với Thụy Sĩ. Thụy Sĩ đã và đang tích cực hỗ trợ các nỗ lực nhằm thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên."

Trước đó, Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ bác bỏ thẳng thừng bất cứ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên cho đến khi đất nước này từ bỏ tất cả chương trình vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp hành động trong nỗ lực gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Như vậy, với hai vòng đàm phán mới nhất, ông Han đã kết thúc chuyến thăm ba ngày của mình tại Singapore và đạt được nhiều thỏa thuận đáng kể trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Video Mỹ-Hàn-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.