Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc bắt đầu điều tra Tổng thống Park

02/12/2016, 05:25
image

Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố sẵn sàng từ bỏ quyền lực nếu Quốc hội đưa ra một giải pháp hợp lý.

Tổng thống Park Geun-hye bị cho là đang cố tình tr

Tổng thống Park Geun-hye bị cho là đang cố tình trì hoãn công tác điều tra liên quan tớibê bối chính trị đình đám nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Hôm qua (30/11), Ủy ban Điều tra đặc biệt của Quốc hội Hàn Quốc, gồm các chính trị gia của Đảng Cầm quyền và Đảng Đối lập bắt đầu điều tra vụ bê bối chính trị liên quan tới Tổng thống Park Geun-hye.

Luận tội là giải pháp duy nhất?

Trước đó, Nội các Hàn Quốc đã chính thức phê chuẩn dự luật thành lập một Ủy ban Điều tra độc lập, nhằm làm rõ vai trò của Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối chính trị đình đám nhất trong lịch sử nước này, liên quan tới bạn thân lâu năm của bà Park là Choi Soon-sil. Dự kiến, bà Choi bắt buộc phải tham dự một phiên điều trần trước Quốc hội hôm 7/12.

Cũng theo dự kiến, lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc gồm Phó chủ tịch Samsung Electronics - Jay Y.Lee và Chủ tịch Hyundai Motor - Chung Mong-koo được yêu cầu tham dự phiên điều trần trước Quốc hội ngày 6/12 tới.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo thuộc ba Đảng Đối lập ở Hàn Quốc - chiếm 165/300 ghế tại Quốc hội Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiến trình bỏ phiếu nhằm luận tội Tổng thống Park, buộc bà phải từ chức.

Phát biểu hôm qua (30/11), thủ lĩnh Đảng Dân chủ đối lập chính tại Hàn Quốc, bà Choo Mi-ae nói: “Một trong những giải pháp duy nhất còn lại là luận tội (bà Park) theo Hiến pháp”. Lãnh đạo Đảng Nhân dân đối lập, Park Jie-won cho biết, hiện đảng này đang tiến hành các cuộc họp trù bị cho một cuộc bỏ phiếu muộn nhất là ngày 9/12 tới. Ông này cũng khẳng định: “Luận tội (bà Park) là cách duy nhất”.

Các nguồn tin cho biết, chắc chắn toàn bộ các nghị sĩ đối lập và độc lập (tổng cộng 171 người) sẽ ủng hộ luận tội. Phe đối lập cần thuyết phục được tối thiểu 28 phiếu từ các nghị sỹ Đảng Cầm quyền (Saenuri) để thông qua dự luật và nếu được thông qua, ngay lập tức mọi quyền hạn của bà Park sẽ bị đình chỉ, tiếp đó Tòa Hiến pháp sẽ mất khoảng 6 tháng đưa ra quyết định chính thức.

Trong một phát biểu hôm 29/11, Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố sẵn sàng từ bỏ quyền lực nếu Quốc hội đưa ra một giải pháp hợp lý. Tiếp đó (ngày 30/11), Văn phòng Tổng thống tuyên bố bà Park đã chỉ định trưởng nhóm công tố viên điều tra độc lập; Trong khi các Đảng Đối lập đề cử Park Young-soo, một người không liên quan tới bà Park tham gia vào nhóm công tố viên độc lập nói trên.

Nghi ngại tuyên bố “hợp tác chân thành”

Mặc dù tuyên bố “sẵn sàng từ chức” và nhanh chóng chỉ định công tố viên trưởng của Ủy ban Điều tra đặc biệt, song dư luận tỏ ra quan ngại về việc dường như bà Park đang đi ngược lại tuyên bố về việc “hợp tác chân thành” với cơ quan điều tra về bê bối bạn thân của bà.

CCTV hôm qua (30/11) tái khẳng định, việc luật sư của bà Park tuyên bố bà sẽ không trả lời các câu hỏi từ công tố viên nước này. Trước đó, AFP dẫn lời luật sư cho biết, bà Park sẽ không trả lời các câu hỏi của công tố viên về vụ bê bối hiện nay liên quan đến người bạn thân lâu năm của bà là Choi Soon-sil. Trả lời báo giới, luật sư Yoo Young-Ha nói: “Đáng tiếc là chúng tôi không thể hợp tác với yêu cầu của các công tố viên tiến hành buổi thẩm vấn trực tiếp vào ngày 29/11”. Luật sư Yoo giải thích, Tổng thống Park quá bận rộn với việc điều hành các công việc Nhà nước và việc chuẩn bị lời biện hộ pháp lý trước những cáo buộc gia tăng.

Động thái của Tổng thống Park đang tạo ra những nghi ngại trong giới quan sát, nhất là phe đối lập, bởi trước đó Reuters dẫn lời bà Park phát biểu trên truyền hình: “Tôi để Quốc hội quyết định mọi chuyện tương lai của tôi, bao gồm cả việc rút ngắn nhiệm kỳ”. (Nhiệm kỳ của bà Park kéo dài đến đầu năm 2018).

Hôm qua, hãng tin Reuters dẫn nhận định của ông Park Kwang-on, Nghị sĩ Đảng Dân chủ đối lập cho rằng, thực chất hành động của bà Park đang cố tình cản trở điều tra, trong khi không ít nghị sỹ đối lập khác cho rằng bà Park đang cố gắng “câu giờ” và trì hoãn việc bị luận tội.

Chưa kể, bê bối chính trị Hàn Quốc không chỉ kéo tỷ lệ ủng hộ bà Park xuống mức “thảm hại” nhất kể từ khi nhậm chức (còn 4%) mà bắt đầu ảnh hưởng tới uy tín của các tập đoàn lớn được cho là bị “chi phối” bởi bà Choi Soon-sil, người lợi dụng quan hệ thân thiết với bà Park để thành lập các “quỹ ma” và trục lợi. Trong một tuyên bố hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho cảnh báo, tăng trưởng kinh tế nước này đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng vì bất ổn chính trị.

Xem thêm video:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.