Thế giới

Hàn Quốc bắt tàu Hong Kong chuyển dầu cho Triều Tiên

29/12/2017, 17:38

Hàn Quốc đang giữ một tàu treo cờ Hong Kong bị nghi chuyển dầu sang Triều Tiên, chống lại lệnh trừng phạt quốc tế.

tàu chở dầu

Tàu Lighthouse Winmore của Hong Kong bị nghi chuyển dầu bất hợp pháp cho Triều Tiên

Theo Reuters, một quan chức bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết vào ngày 29/12, Hàn Quốc đã bắt giữ tàu Lighthouse Winmore, treo cờ Hong Kong (Trung Quốc). Tàu này bị cáo buộc đã bí mật chuyển 600 tấn dầu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế sang tàu của Triều Tiên trên vùng biển quốc tế ngày 19/10 vừa qua.

Cơ quan Hải quan Hàn Quốc cho biết, họ đã tiến hành tìm kiếm và bắt giữa tàu Hong Kong này khi nó cập cảng Yeosu, Hàn Quốc ngày 24/11.

Theo thông tin điều tra, Công ty Billions Bunker của Đài Loan đã thuê tàu trên và đã ghé cảng Yeosu của Hàn Quốc ngày 11/10 để nạp dầu tinh chế của Nhật và điểm đến là Đài Loan vào 4 ngày sau đó.

Tuy nhiên, thay vì tới Đài Loan, tàu này đã chuyển dầu sang tàu của Triều Tiên tên Sam Jong 2 và 3 tàu khác trên vùng biển quốc tế thuộc biển Hoa Đông.

Hoa Kỳ đã đề xuất tàu này vào danh sách đen tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, do phá vỡ các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên xoay quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Nghị quyết 2375 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được thông qua vào tháng 9 đã cấm các quốc gia thành viên vận chuyển bất kỳ hàng hóa nào cho Triều Tiên. Đồng thời, nghị quyết 2397, thông qua chỉ một tuần trước đó, cho phép một quốc gia bắt và kiểm tra một chiếc tàu bị nghi ngờ là tham gia vào các hoạt động bị cấm với Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.