Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc "bóc mẽ" Nga đơn phương trừng phạt Triều Tiên

18/03/2016, 18:12

Ngày 18/3, ông Park Ro-byug Đại sứ Hàn Quốc tại Moscow "tố" Nga đơn phương áp lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Hàn Quốc - Mỹ cáo buộc Triều Tiên phóng tên lửa đạ
Hàn Quốc - Mỹ cáo buộc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Đây được coi là động thái nhằm đáp trả Nga vì một ngày trước, Nga đã bác bỏ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Bình Nhưỡng vì lý do đây là những lệnh trừng phạt đơn phương, không được công nhận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi tuân thủ các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc áp đặt với Triều Tiên từ đầu tháng này.

Nói thêm về lệnh trừng phạt gần đây từ phía Nga với Triều Tiên, ông Park cho biết: "Động thái của Nga nhằm thể hiện quan điểm - hãy tuân thủ lệnh trừng phạt từ Hội đồng Bảo an LHQ, không hơn". Nhưng khi Nga quyết định cắt quan hệ giữa Tập đoàn năng lượng Quốc gia Nga Gazprom với Triều Tiên, đó cũng là một lệnh trừng phạt đơn phương.

Ngoài ra, ông Park nhấn mạnh, trong bối cảnh quan hệ và hợp tác thương mại hiện nay giữa Nga và Triều Tiên, lệnh trừng phạt này không mang nhiều ý nghĩa.

Lâu nay, Trung Quốc và Nga vốn luôn phản đối các lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng vì lo ngại có thể kích động căng thẳng trong khu vực, gây bất ổn tại khu vực Bắc Á.

Tuy nhiên, với lệnh trừng phạt mới nhất, cả hai nước lại hoàn toàn đồng ý với lệnh trừng phạt khắc nghiệt chưa từng có từ phía LHQ đối với Triều Tiên bao gồm: cấm xuất khẩu than và các khoáng sản khác - cắt đứt nguồn thu nhập cứng của Triều Tiên, ngăn cản nước này phát triển các chương trình hạt nhân.

Mới đây nhất, cùng ngày (18/3), các nguồn tin Hàn Quốc, Mỹ tố cáo Triều Tiên thực hiện vụ thử tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Mỹ đã cực lực lên án hành động này của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.