Thế giới

Hàn Quốc “bơm” 9,6 tỷ USD vực dậy ngành đóng tàu

08/11/2016, 09:25
image

Chính phủ Hàn Quốc rốt ráo đổ vốn và tái cơ cấu để vực dậy ngành đóng tàu đang chìm sâu vào khủng hoảng.

han 1
Ngành đóng tàu - niềm tự hào của Hàn Quốc đang trong thời kỳ khó khăn, cần được Chính phủ hỗ trợ để vực dậy

Chính phủ Hàn Quốc rốt ráo đổ vốn và tái cơ cấu để vực dậy ngành đóng tàu đang chìm sâu vào khủng hoảng nhiều năm trở lại đây.

Ngành đóng tàu gặp bão khủng hoảng

Tình hình giá nhiên liệu thế giới giảm mạnh, sản xuất tàu dư thừa trong nửa đầu thập kỷ này và thương mại quốc tế trì trệ đã đẩy ngành đóng tàu vốn là niềm tự hào của Hàn Quốc xuống vực sâu, tờ Diplomat nhận định. Ba công ty đóng tàu lớn nhất xứ kim chi nói riêng và thế giới nói chung - Daewoo, Hyundai Heavy, và Samsung Heavy (hay còn gọi là Big Three) đều báo lỗ trong năm 2015 với tổng số tiền lên tới 8 nghìn tỷ won (6,7 tỷ USD) và khẳng định tình hình năm 2016 cũng không khả quan.

Trước đó, trong quý II năm nay, Big Three khẳng định, cả ba có kế hoạch huy động tổng cộng 8,41 nghìn tỷ won qua việc bán các doanh nghiệp không chủ chốt. Không chỉ vậy, trong bối cảnh nhu cầu tàu thuyền eo hẹp, ngành đóng tàu Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ, chỉ trong thời gian ngắn đã trở thành đối thủ mạnh của Hàn Quốc vì có thể sản xuất tàu với chi phí thấp hơn. Do vậy, các chuyên gia nhận định, dù nhu cầu đóng tàu có phục hồi, các nhà đóng tàu Hàn Quốc vẫn chật vật vì cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc.

Để vượt bão khủng hoảng, hiện nay, Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai - đại gia đóng tàu lớn nhất thế giới dự định chú trọng phát triển các doanh nghiệp phi đóng tàu. “Á quân” ngành đóng tàu - Tập đoàn Kỹ thuật hàng hảiđóng tàu Daewoo dự định cắt giảm 5.500 việc làm tính đến năm 2018. Không riêng Daewoo, ngành đóng tàu Hàn Quốc nói chung đang tái cơ cấu và cắt giảm khoảng 20 nghìn công việc trong nửa đầu năm vì thua lỗ. Tới năm 2018, cả Hyundai Heavy, Daewoo và Samsung sẽ cắt giảm tiếp 32% lao động trực tiếp và giảm thiểu khoảng 23% hoạt động, theo Chính phủ Hàn Quốc.

“Kế hoạch tái cơ cấu quyết liệt sẽ được thực hiện nhằm củng cố tài chính vững chắc phòng trường hợp tình hình khủng hoảng kéo dài, đồng thời tạo tâm thế sẵn sàng để bắt đầu phục hồi ngành đóng tàu”, nguyên Bộ trưởng Tài chính Yoo Il-ho cho biết.

Một mũi tên trúng hai đích

Để vực dậy niềm tự hào đóng tàu, Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch hỗ trợ. Cụ thể, ngày 31/10, Bloomberg dẫn lời ông Yoo Il-ho, Bộ trưởng Tài chính cho biết, Hàn Quốc kế hoạch “bơm” hơn 11 nghìn tỷ won (9,6 tỷ USD) trực tiếp tới các công ty vận tải hoặc đóng tàu cho tới năm 2020 để đặt hàng đóng hơn 250 tàu mới. Trong đó, Chính phủ sẽ chi 7,5 nghìn tỷ won đến năm 2018 để đóng 63 tàu công như tàu chiến, tàu tuần tra. Hàn Quốc cũng sẽ chi tiếp 3,7 nghìn tỷ won đến năm 2020 khuyến khích các chủ tàu mua thêm 75 tàu khác. Đồng thời, Chính phủ cũng cung cấp các lợi ích tài chính như gia hạn nợ cho các công ty muốn đóng tàu tầm trung, nhỏ như tàu hàng, tàu chở khách, dự kiến sẽ mang về 115 đơn đặt hàng đóng tàu mới. “Không chỉ rót vốn, Chính phủ còn thường xuyên giám sát đều đặn tiến trình tái cơ cấu của các tập đoàn và ngăn chặn các công ty nước ngoài giành đơn đặt hàng với giá thấp”, ông Yoo nói.

Không chỉ vậy, Chính phủ cũng có kế hoạch riêng cho ngành vận tải biển như thành lập một công ty mới với số vốn 1 nghìn tỷ won (876 triệu USD) để mua tàu cho các công ty vận tải. Đồng thời, cung cấp khoảng 6,5 nghìn tỷ won hỗ trợ tài chính, nhằm tăng cường hiệu quả các công ty vận tải tính tới cuối thập kỷ này. Chính phủ khẳng định, những nỗ lực trên là “một mũi tên trúng hai đích” vì tăng cường hoạt động cho ngành vận tải cũng là thúc đẩy nhu cầu cho ngành đóng tàu.

Ông Um Kyung-a, nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán Shinyoung tại Seoul nhận định: “Với những biện pháp trên, Chính phủ đang thực hiện bước đi đúng đắn vực cả ngành đóng tàu và vận tải biển vượt khó. Điều quan trọng nhất là những biện pháp này sẽ được thực thi sớm nhất khi nào và chi bao nhiều tiền”. Dự đoán, nếu các kế hoạch có hiệu quả, ngành đóng tàu sẽ phục hồi nhẹ trong năm 2018.

Mặt khác, dù chưa rõ các công ty nào sẽ được hưởng lợi từ kế hoạch trên nhưng một số quan chức các công ty đóng tàu lớn tỏ rõ thất vọng. Người phát ngôn Tập đoàn Hyundai giấu tên cho biết: “Kế hoạch hỗ trợ của Chính phủ vẫn khá mơ hồ như bao nhiêu công ty sẽ nhận được hỗ trợ thông qua mỗi đơn hàng”.

Ba tập đoàn đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc cho rằng, kế hoạch này chỉ có thể vực các công ty đóng tàu nhỏ, “không giải quyết được vấn đề thiếu hụt nhu cầu đóng các tàu lớn, lợi nhuận cao như tàu chở dầu, tàu container”, một quan chức đóng tàu giấu tên chia sẻ với Koreajoongangdaily.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.