Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc cảnh báo hệ quả nếu Trung Quốc không cản Triều Tiên thử tên lửa

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đưa ra cảnh báo để kêu gọi Bắc Kinh thuyết phục Bình Nhưỡng dừng theo đuổi chương trình tên lửa, hạt nhân.

Trong phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 28/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol kêu gọi Trung Quốc - đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ). Ông Yoon cảnh báo nếu Trung Quốc không làm tròn trách nhiệm thì sẽ dẫn tới tình trạng lượng lớn khí tài quân sự đổ dồn về khu vực.

“Có thể chắc chắn, Trung Quốc đủ khả năng gây ảnh hưởng tới Triều Tiên và Bắc Kinh có trách nhiệm tham gia vào quá trình này” và việc quyết định có sử dụng sức ảnh hưởng đó để duy trì hòa bình và ổn định hay không là tùy thuộc vào Bắc Kinh - nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo việc Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa sẽ dẫn tới việc các quốc gia trong khu vực, bao gồm Nhật Bản, đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng cũng như khiến Mỹ triển khai thêm máy bay, tàu chiến tới khu vực. Do đó, việc Trung Quốc “nỗ lực tối đa” vào quá trình thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hóa cũng là phục vụ chính lợi ích của Bắc Kinh.

img

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh - Reuters

Trong năm nay, Triều Tiên đã thực hiện các vụ phóng tên lửa với số lượng lớn và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quốc gia này đặt mục tiêu sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới. Cùng thời gian, giới chức Hàn Quốc và Mỹ cũng cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Việc Triều Tiên thực hiện số vụ phóng tên lửa kỷ lục trong thời gian gần đây đã trở thành đề tài “nóng” trong các cuộc bàn thảo của lãnh đạo thế giới. Tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia, ông Yoon cũng đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiềm chế hành vi khiêu khích của Triều Tiên. Trong khi đó, ông Tập đề nghị Seoul cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.

Tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nhấn mạnh với ông Tập rằng Bắc Kinh có nghĩa vụ thuyết phục Triều Tiên không thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 7.

Trước khi cuộc gặp diễn ra, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hé lộ, Tổng thống Mỹ đã dự định trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc rằng việc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí sẽ dẫn tới việc Washington tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực và đây chắc chắn là điều Bắc Kinh không muốn chứng kiến.

Trong bối cảnh đó, Hàn Quốc và Mỹ thống nhất triển khai thêm “khí tài chiến lược” như tàu sân bay, máy bay ném bom tầm xa tới khu vực. Tuy nhiên, ông Yoon cho hay số lượng binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc có thể không thay đổi so với con số hiện tại là 28.500 người.

Khi được hỏi về phản ứng của Hàn Quốc và đồng minh trong trường hợp Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân, ông Yoon cho hay đây sẽ là biện pháp đối phó “chưa từng thấy trước đây” dù không nêu thông tin chi tiết.

“Nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 7 thì sẽ là hành động thiếu khôn ngoan”, ông Yoon cảnh báo đồng thời cho biết Hàn Quốc và đồng minh sẽ đối phó nhất quán, đồng bộ với nhau.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định đã thực thi các lệnh trừng phạt theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với chương trình vũ khí và tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc từng kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và cùng với Nga phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các lệnh trừng phạt của LHQ với Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.