Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc cảnh báo sẽ phản ứng mạnh hơn nữa với Triều Tiên

Hôm nay (6/10), nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đang di chuyển tới khu vực ngoài khơi bán đảo Triều Tiên khi căng thẳng tăng cao.

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Hội đồng An ninh Quốc gia nước này (NSC) đã họp khẩn cấp vào ngày 6/10 sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là vụ thử tên lửa thứ 6 chỉ trong 12 ngày.

NSC cảnh báo hành vi khiêu khích của Triều Tiên sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ tương tự như việc Mỹ tái triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu tác chiến tại khu vực ngoài khơi bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 4/10.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nhận định động thái tái triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ tới khu vực là “rất hiếm” nhằm “thể hiện quyết tâm của liên minh Mỹ - Hàn Quốc để phản ứng kiên quyết trước bất cứ động thái khiêu khích hay đe dọa nào từ Triều Tiên”.

img

Tiêm kích F/A-18E Super Hornet vận hành trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ngày 5/10. Ảnh - Hải quân Mỹ

Ngay sau động thái triển khai tàu của Mỹ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lập tức lên án, khẳng định Mỹ đang có động thái đe dọa nghiêm trọng tình hình ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh qua việc tái triển khai lực lượng nhiệm vụ tàu sân bay tới khu vực ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, Bình Nhưỡng thực hiện thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo vào sáng ngày 6/10 - vụ thử tên lửa thứ 24 của quốc gia này trong năm nay.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 6/10, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn, Mỹ và Nhật ngày 6/10 đã tổ chức điện đàm, trong đó lên án mạnh mẽ các hành động khiêu khích tên lửa liên tục gần đây của Triều Tiên.

Ông Kim Gunn, đại diện đặc biệt về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, còn người đồng cấp Mỹ - Sung Kim, đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Bình Nhưỡng phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Hai bên kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay các hành động khiêu khích và cho rằng các vụ phóng lửa mới nhất của Bình Nhưỡng vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc cũng đã tiến hành điện đàm riêng với người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi. Cả ba quan chức nhất trí tăng cường hợp tác song phương và ba bên để đáp trả nghiêm khắc các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.