Thế giới giao thông

Hàn Quốc “chen chân” thị trường đường sắt cao tốc

22/12/2016, 13:18
image

Hàn Quốc thể hiện tham vọng “chen chân” vào thị trường đường sắt cao tốc toàn cầu.

q3j2ff42_ldau

Ảnh minh họa.

Hàn Quốc thể hiện tham vọng “chen chân” vào thị trường đường sắt cao tốc toàn cầu mà Nhật Bản và Trung Quốc đang chiếm lĩnh, qua dự án đường sắt khổng lồ nối Malaysia với Singapore.

Mặc dù là “người đến sau” trong thị trường đường sắt cao tốc cạnh tranh khốc liệt tại khu vực Đông - Bắc Á nhưng Hàn Quốc đã sẵn sàng xuất khẩu công nghệ đường sắt cao tốc “cây nhà lá vườn”, qua việc thúc đẩy mạnh mẽ để giành được hợp đồng đường sắt cao tốc nối Malaysia - Singapore trị giá 15 tỷ USD với lời hứa sẽ chuyển giao công nghệ. Dự kiến, giai đoạn đấu thầu quốc tế đối với dự án này sẽ kết thúc trong quý đầu năm tới.

Phó giám đốc Cơ quan Chính sách đường sắt Bộ Giao thông Hàn Quốc Park Jin-ho thừa nhận: “Hàn Quốc chưa có thành tựu lớn trên thị trường nước ngoài nhưng chúng tôi sẽ đưa ra những điều khoản hấp dẫn như chuyển giao công nghệ vì chúng tôi biết rõ những gì các nước mới nổi cần”. Các nhà phân tích cho rằng, Hàn Quốc có thể dùng điều kiện sẽ chuyển giao công nghệ vào điều khoản đấu thầu để thu hút nước ngoài trong khi Nhật Bản và Trung Quốc tập trung vào việc đưa ra gói tài chính phải chăng nhất.

Đường sắt cao tốc dài 350km được đánh giá là kế hoạch “làm thay đổi cuộc chơi” cả hai nước Singapore và Malaysia. Siêu dự án này sẽ cắt giảm thời gian hành trình giữa Singapore với Kuala Lumpur xuống 90 phút so với hơn 4 giờ ô tô như hiện nay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.