Thế giới

Hàn Quốc: Đầu tháng 12 sẽ luận tội Tổng thống?

26/11/2016, 06:56
image

Đảng Dân chủ tuyên bố có thể bỏ phiếu đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào đầu tháng tới.

park-presscon-20140106-epa-640-1712

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc hôm qua (24/11) tuyên bố có thể bỏ phiếu đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào đầu tháng tới, theo Yonhap.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ đối lập Hàn Quốc Woo Sang-ho tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tìm cách bỏ phiếu về đề nghị luận tội vào ngày 2/12 và không muộn hơn ngày 9/12”. Ông Woo cho biết thêm, sẽ không thảo luận việc thành lập một nội các mới lúc này; Thay vào đó, sẽ tập trung vào luận tội Tổng thống. Trong trường hợp đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye được thông qua, Toà án Hiến pháp sẽ xem xét kết quả này rồi mới tiến hành luận tội. Quá trình này kéo dài khoảng từ 3-4 tháng.

Cùng ngày, các công tố viên tiến hành khám xét trụ sở hai tập đoàn lớn Lotte, SK và Bộ Tài chính, cơ quan hải quan nhằm thu thập các thông tin phục vụ điều tra. Lotte và SK bị nghi cấp tiền cho 2 quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi (bạn thân Tổng thống Park) điều hành nhằm giành được sự ưu tiên của Chính phủ về các giấy phép miễn thuế.

Trong đó, tập đoàn SK chuyển cho 2 quỹ trên 11,1 tỷ won (9,39 triệu USD) thông qua các công ty con, trong khi Lotte chuyển 4,9 tỷ won (4,1 triệu USD). Cả hai tập đoàn đã xác nhận về cuộc khám xét bất ngờ song không nêu rõ chi tiết, trong khi phía cơ quan công tố chưa đưa ra thông báo nào. Trước đó, ngày 23/11, các công tố viên cũng có động thái tương tự đối với Samsung vì bị nghi cấp 3,1 triệu USD cho một công ty do bà Choi và con gái đồng sở hữu nhằm lợi dụng ảnh hưởng của bà này để có được tài trợ từ Quỹ hưu trí Nhà nước đối với vụ sáp nhập 2 công ty con của tập đoàn này là Samsung C&T và Cheil Industries, trị giá 8 tỉ USD.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.