Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc đề xuất đàm phán quân sự với Triều Tiên

23/03/2019, 07:38

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đang có nhiều biến chuyển.

img
Vị trí chốt phòng thủ ở Goseong thuộc tỉnh Gangwon, Hàn Quốc đã được đóng cửa theo thỏa thuận với Triều Tiên

Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán quân sự với Triều Tiên về việc thực hiện hiệp định song phương đã ký hồi năm ngoái, nhưng chưa nhận được hồi âm từ Bình Nhưỡng, một quan chức trong quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 22/3.

“Gần đây, (chúng tôi) đã đề xuất các cuộc đàm phán quân sự liên Triều và hiện đang chờ phản hồi”, quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap trong điều kiện giấu tên.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã ký kết thỏa thuận quân sự toàn diện ngày 19/9/2018 nhằm mục đích giảm căng thẳng quân sự hai miền bán đảo Triều Tiên và xây dựng niềm tin lẫn nhau.

Hai nước đã thực hiện một số thỏa thuận trong năm 2018, bao gồm rút thử nghiệm các vị trí chốt phòng phủ tiền tuyến, giải giáp Khu vực an ninh chung Bàn Môn Điếm và một cuộc khảo sát chung về đường thủy ở cửa sông Hàn.

Một diễn biến khác cũng diễn ra trong ngày 22/3, Triều Tiên đã thông báo rút nhân viên khỏi văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong ngày 22/3.

Phản ứng ngay lập tức sau thông tin này, cũng trong ngày 22/3, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về động thái mới nhất của Bình Nhưỡng.

Theo thông báo của Nhà Xanh, cuộc họp của NSC được chủ trì bởi ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Các thành viên NSC đã thảo luận về quyết đỉnh rút khỏi văn phòng liên lạc chung Kaesong của Triều Tiên và các biện pháp liên quan.

Seoul sau đó đã bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng sớm quay lại để văn phòng này có thể tiếp tục hoạt động theo thỏa thuận của hai bên. Giới chức Nhà Xanh cũng cho biết Hàn Quốc vẫn đang duy trì đối thoại với Triều Tiên thông qua các kênh khác nhau.

Động thái mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đang rơi vào bế tắc.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội hồi tháng trước đã kết thúc mà không có tuyên bố chung do khoảng cách giữa hai bên liên quan các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và việc nới lỏng trừng phạt của Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.