Góc nhìn

Hàn Quốc điêu đứng vì MERS

10/06/2015, 06:39

Giới chức Hàn Quốc căng mình đối phó với Hội chứng suy hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS).

 

4 Hiện khẩu trang phòng dịch MERS đang khan hiếm
Khẩu trang phòng dịch MERS khan hiếm.

Không đủ khẩu trang phòng dịch

Hôm qua, giới chức Hàn Quốc thông báo một cụ bà 68 tuổi vừa qua đời vì MERS tại Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul, nơi bà đang được điều trị bệnh van tim, nâng tổng số người thiệt mạng vì căn bệnh lên 7 người, kể từ khi dịch bùng phát ngày 20/5. Ngoài ra, hôm qua có thêm 8 ca nhiễm MERS, nâng tổng số người nhiễm dịch lên gần 100 người, theo KBS. Những trường hợp nhiễm mới đều có tiếp xúc với nguồn bệnh: ba người lây nhiễm từ bệnh nhân số 14 tại phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Samsung. Trung tâm y tế Asan và Bệnh viện Yeouido St. Mary’s ở Seoul, mỗi nơi có một ca nhiễm mới. Ba trường hợp còn lại xác nhận từng tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm MERS tại hai bệnh viện ở Dongtan, tỉnh Gyeonggi.

MERS -  Hội chứng suy hô hấp cấp vùng Trung Đông là loại bệnh hô hấp cấp còn mới với con người. Trường hợp nhiễm dịch đầu tiên được ghi nhận tại Arab Saudi  tháng 4/2012, đến nay đã lan ra 23 nước với 1.250 người mắc, 451 người đã tử vong (khoảng gần 40%).

Hiện chưa có vaccince, thuốc đặc trị. Hàn Quốc là nước có số người nhiễm cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Đông.Biểu hiện thường gặp là sốt, ho, ớn lạnh, đau họng, đau cơ-khớp, dẫn đến khó thở và viêm phổi. Khoảng 1/3 bệnh nhân có triệu chứng nôn, tiêu chảy; 10% sẽ thành ARDS - hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, 7 người thiệt mạng đều có các vấn đề về sức khỏe trước khi nhiễm MERS. Các cơ quan y tế cách ly hơn 2.500 người được cho là từng có tiếp xúc với bệnh nhân MERS. 583 người không phải cách ly do không có triệu chứng của bệnh trong 14 ngày - thời gian ủ bệnh tối đa của MERS. Chính phủ Hàn Quốc cũng yêu cầu đóng cửa gần hai nghìn trường học, chủ yếu ở khu vực Seoul và tỉnh Gyeonggi. Kể từ sáng qua, học sinh, sinh viên tại các trường ở Hàn Quốc đều phải đo thân nhiệt hàng ngày trước khi vào lớp học.

Hiện người dân Hàn Quốc đang đổ xô đi mua khẩu trang phòng dịch dẫn đến tình trạng khan hiếm. Anh Lee Jong-min, dược sĩ tại Công ty dược Samwon cho biết: “Dịch MERS khá đột ngột. Chúng  tôi chỉ cung cấp được 600 khẩu trang phòng độc/ngày; trong khi đó nhu cầu của người dân là hơn một nghìn. Các nhà sản xuất và nhập khẩu không đủ hàng để bán”. Chủ tịch Hiệp hội Y khoa  Hàn Quốc Choo Moo-jin  cho biết, khẩu trang có thể ngăn ngừa MERS lây lan vì vậy mọi người nên đeo khẩu trang tại những nơi công cộng hoặc tại bệnh viện.

Kinh tế, du lịch thiệt hại

Sau cuộc họp với các chuyên gia, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye  tuyên bố trao toàn quyền cho đội đặc nhiệm xử lý các vấn đề liên quan đến MERS. Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Moon Hyung-pyo đang bị chỉ trích vì không phản ứng kịp trước diễn biến của dịch. Bản thân ông Moon Hyung-pyo cũng thừa nhận sai sót của ngành y tế, khi cách thức phản ứng dịch ban đầu chưa hợp lý, theo Yonhap.

Hôm qua, các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành đánh giá cách thức phản ứng dịch của Hàn Quốc để xem tại sao MERS lại lan nhanh tại Hàn Quốc, cũng như khuyến cáo các biện pháp đối phó. Bà Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO nhận định: "Sở dĩ dịch lan nhanh, một phần do người Hàn Quốc có thói quen chăm sóc người thân tại bệnh viện. Điều này lý giải tại sao dịch lại lan nhanh tại các cơ sở y tế".

Tổng thống Park Geun-hye cho rằng, không nên xem nhẹ các tác động tiêu cực của dịch tới nền kinh tế, đồng thời kêu gọi quan chức Chính phủ tăng cường các biện pháp chống lại nguy cơ suy yếu kinh tế do ảnh hưởng của dịch. Tháng 6 là mùa du lịch tại Hàn Quốc. Khách du lịch đến Hàn Quốc đang giảm từng ngày, trung bình giảm 7 nghìn khách/ngày. Theo các công ty du lịch chỉ từ 5-7/6, có đến 25 nghìn du khách hủy chuyến đến Hàn Quốc. Một đại diện của Công ty dịch vụ lữ hành quốc tế Hà Bắc (Trung Quốc) cho biết: “Khoảng một phần ba hoặc thậm chí một nửa số khách du lịch muốn hủy chuyến đi của họ đến Hàn Quốc. Số người có kế hoạch đến Hàn Quốc du lịch cũng giảm một nửa”.

Trước đó, ngày 29/5, giới chức Trung Quốc xác nhận một trường hợp nhiễm MERS khi tới Hàn Quốc. Hiện, Malaysia khuyến cáo công dân tránh đến Hàn Quốc. Còn Singapore hoãn hoặc hủy các chuyến tổ chức cho học sinh đi tham quan, giao lưu ở Hàn Quốc.

Trước việc dịch bệnh đang tác động xấu đến tiêu dùng, sức mua và du lịch bị suy giảm, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Kyung Hwan tuyên bố, sẽ có biện pháp bù đắp nếu tăng trưởng bị ảnh hưởng. Trước mắt, chính quyền tỉnh Gyeonggi (nơi có nhiều ca lây nhiễm nhất), thông báo hỗ trợ gần 75 triệu USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của địa phương. Giới phân tích cho rằng dịch bệnh này có thể khiến Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc xem xét giảm lãi suất và có thể đưa ra gói kích cầu mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.