Góc nhìn

Hàn Quốc: Gây ảnh hưởng bay, phạt 5 năm tù hoặc 60 nghìn USD

21/01/2016, 18:04

Bà Cho, lĩnh án 5 tháng tù và mới được thả hồi tháng 5 vì tội vi phạm Luật An toàn hàng không.

Bà Cho Huyn Ah cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc
Bà Cho Huyn Ah cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc sau bê bối mắc ca.

Đầu tuần này, Hàn Quốc chính thức áp dụng luật mới để ngăn ngừa các vụ bê bối trên máy bay tương tự như vụ bê bối hạt mắc ca liên quan tới con gái Chủ tịch Hãng hàng không Korean Air. Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết, sau vụ bê bối hạt mắc ca liên quan tới bà Cho Huyn-Ah hay còn gọi là Heather Cho (41 tuổi) hồi tháng 12/2014, Bộ đưa ra Luật Hàng không sửa đổi, trong đó phạt nặng những hành khách có ứng xử bất nhã, thô lỗ.

Theo đó, bất cứ ai gây phiền nhiễu tới phi công khi máy bay đang thực hiện hành trình sẽ bị phạt tới 5 năm tù hoặc 60 nghìn USD. Trước đó, với tội danh tương tự, người phạm tội chỉ bị phạt 60 nghìn USD mà không có nguy cơ bị phạt tù. Ngoài ra, theo luật mới, các thành viên phi hành đoàn phải có trách nhiệm tố giác, giao hành khách khiếm nhã cho các cơ quan chức năng. Nếu không, họ có thể bị phạt 12 nghìn USD.

Quay trở lại vụ bê bối hạt mắc ca gây nhức nhối dư luận Hàn Quốc hơn một năm nay, bà Cho, lĩnh án 5 tháng tù và mới được thả hồi tháng 5 vừa rồi vì tội vi phạm Luật An toàn hàng không.

Trước khi xảy ra sự việc, bà Cho là Phó chủ tịch Hãng hàng không Korean Air và là con gái của Giám đốc điều hành (CEO) Korean Air. Trên chuyến bay từ New York về Hàn Quốc, khi máy bay vừa rời cổng, chuẩn bị cất cánh, bà Cho đã tức giận, quát mắng tiếp viên, yêu cầu gặp tiếp viên trưởng chỉ vì phục vụ hạt mắc ca không đúng quy cách. Bà Cho lớn tiếng yêu cầu đuổi tiếp viên trưởng khỏi máy bay ngay lập tức, dù máy bay đang ra đường băng để cất cánh. Kết quả, máy bay phải quay đầu lại, chuyến bay về Incheon bị muộn 11 phút so với lịch trình. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.