Thế giới

Hàn Quốc "kêu" Trung Quốc mạnh tay xử Triều Tiên, ngừng "soi" THAAD

08/08/2016, 11:06
image

Hàn Quốc cho rằng Trung Quốc nên có vai trò lớn hơn để kiềm chế các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

b9ba0e27-aae1-4796-8b31-17772a73cf83

Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD. (Ảnh: Press TV)

Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 7/8 đã lên tiếng đáp trả lời chỉ trích của Trung Quốc về việc Seoul quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD).

Kèm theo đó, chính quyền Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc nên có vai trò lớn hơn trong việc kiềm chế những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Ông Kim Sung-woo, thư ký báo chí của Tổng thống Park Geun-hye, cho rằng những bình luận gần đây của truyền thông Trung Quốc là “vô lý” khi đổ lỗi cho Hàn Quốc làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vì triển khai THAAD.

“Thay vì can thiệp vào sự phòng vệ chính đáng của Hàn Quốc, Trung Quốc nên có thái độ cứng rắn hơn với Triều Tiên, nước đã phá vỡ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như Đông Bắc Á bằng 4 cuộc thử nghiệm hạt nhân và hơn 10 lần phóng tên lửa đạn đạo chỉ trong năm nay”, ông Kim Sung-woo nhấn mạnh.

Văn phòng cũng yêu cầu 6 nghị sĩ đảng đối lập Minjoo của Hàn Quốc cần cân nhắc kế hoạch đến thăm Trung Quốc để thảo luận về vấn đề triển khai THAAD.

Ở diễn biến liên quan trước đó, các cơ quan truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã đăng tải một loạt bài viết và đưa tin chỉ trích quyết định triển khai THAAD của Seoul, thậm chí còn nhắm thẳng mục tiêu vào Tổng thống Park.

Trong ngày 3/8 vừa qua, tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) cho rằng tổng thống Hàn Quốc nên giải quyết vấn đề THAAD một cách thận trọng.

Tuy nhiên, phía Seoul cho rằng việc triển khai THAAD đơn thuần nhằm để chống lại mối đe dọa tên lửa ngày càng gia tăng từ Bình Nhưỡng chứ không có ý định nhắm vào Bắc Kinh.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc phản đối động thái này vì cho rằng nó có thể gây mất ổn định sự cân bằng an ninh trong khu vực.

Thêm vào đó, gần đây xuất hiện thông tin Trung Quốc đã cấm tất cả các ngôi sao giải trí Hàn Quốc đến đại lục như là một cách để trả đũa việc Seoul đồng ý triển khai THAAD. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn hủy bỏ một sự kiện lớn với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc vào cuối năm nay.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.