Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc: Khám xét trụ sở đảng đối lập để điều tra tham nhũng

Trụ sở Đảng Dân chủ tại Hàn Quốc và nhà riêng của một trợ lý thân cận lãnh đạo đảng bị khám xét để điều tra nghi vấn nhận hối lộ.

Ngày 9/11, điều tra viên của Văn phòng Công tố viên Quận Trung tâm Seoul đã khám xét trụ sở Đảng Dân chủ (DP - Đảng đối lập chính ở Hàn Quốc) tại khu vực Yeouido ở Seoul nhưng bị quan chức của đảng này chặn lối vào.

Nhóm điều tra cũng khám xét nhà riêng của ông Jeong Jin-sang, Phó Chánh văn phòng của Chủ tịch DP Lee Jae-myung để tìm bằng chứng liên quan tới cáo buộc ông Jeong nhận hối lộ từ một số doanh nghiệp phát triển bất động sản.

Ông Jeong, được biết đến như “cánh tay phải” của ông Lee, là một trong hai trợ lý thân cận nhất của Chủ tịch DP. Người còn lại là ông Kim Yong, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dân chủ thuộc DP.

img

Nhóm điều tra đứng tại lối vào trụ sở Đảng Dân chủ tại Seoul ngày 9/11. Ảnh - Yonhap

Ông Jeong bị cáo buộc nhận 140 triệu won (101.973 USD) từ các nhà phát triển bất động sản quận Daejang-dong, thành phố Seongnam trong giai đoạn 2013-2020.

Trong đó, ông Jeong bị nghi rò rỉ thông tin về quy hoạch bất động sản mà ông có được trong thời gian làm việc tại chính quyền thành phố Seongnam và tỉnh Gyeonggi cho các nhà phát triển bất động sản để giúp họ thu được lợi nhuận khổng lồ từ dự án Daejang-dong.

Cuộc khám xét được thực hiện một ngày sau khi ông Kim bị truy tố vì cáo buộc nhận 847 triệu won từ các nhà phát triển bất động sản trong chiến dịch tranh cử của ông Lee Jae-myung, vi phạm luật về gây quỹ chính trị.

Công tố viên cũng nghi ngờ ông Jeong và ông Kim có mối quan hệ gần gũi từ năm 2010. Bên cạnh nhận tiền, họ còn được các nhà phát triển bất động sản mời đi nghỉ, tiệc rượu.

Ông Jeong cũng bị nghi ngờ tìm cách buộc cựu Chủ tịch Tập đoàn Phát triển Seongnam - ông Yoo Dong-gyu giữ im lặng trước khi công tố viên khám xét nhà ông Yoo vào tháng 9/2021. Ông Yoo đang là nghi phạm chính trong bê bối tham nhũng liên quan tới dự án phát triển bất động sản ở thành phố Seongnam.

Vào thời điểm dự án phát triển bất động sản được khởi động tại thành phố Seongnam năm 2015, Chủ tịch DP Lee Jae-myung đang giữ chức Thị trưởng Seongnam. Khi đó, ông Jeong là cố vấn cấp cao của ông Lee và tiếp tục là trợ lý thân cận của ông Lee khi ông trở thành Thống đốc tỉnh Gyeonggi.

Cả ông Lee và ông Jeong đều bác bỏ cáo buộc. Ông Jeong dự kiến sẽ bị triệu tập để thẩm vấn. Sắp tới, cuộc điều tra sẽ tập trung vào vấn đề liệu ông Lee có tham gia quá trình nhận hối lộ hoặc biết về điều này hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.