Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc: Luận tội Tổng thống, thẩm vấn lãnh đạo 8 Tập đoàn lớn

21/11/2016, 18:25
image

Trong tuyên bố hôm 21/11, đảng Dân chủ đối lập ở Hàn Quốc tuyên bố sẽ xem xét luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập chính Hàn Quốc Choo

Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập chính Hàn Quốc Choo Mi-ae tuyên bố muốn luận tội Tổng thống

Cụ thể, trong một cuộc họp với các quan chức cấp cao đảng Dân chủ đối lập hôm qua, Chủ tịch đảng này, bà Choo Mia-ae nói: “Các thủ tục luận tội được chuẩn bị càng đầy đủ, càng tốt”.

Tuyên bố trên của bà Choo đưa ra chỉ 1 ngày sau khi đảng Dân chủ của bà kêu gọi các đảng đối lập nhỏ hơn thảo luận việc thúc đẩy quá trình luận tội tổng thống Park Geun-hye.

Đảng Dân chủ đối lập sẽ xem xét thời điểm và cách thức để tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye, sau khi cơ quan công tố chỉ đích danh bà là "nghi phạm hình sự", liên quan tới bê bối chính trị đình đám ở nước này.

Bà Choo Mi-ae cho biết thêm, mặc dù đảng của bà đang tìm cách đẩy nhanh quá trình luận tội Tổng thống, nhưng cách tốt nhất vì lợi ích chung của quốc gia là để Tổng thống tự nguyện từ chức.

Xem thêm video hàng chục nghìn người Hàn Quốc thắp nến đòi Tổng thống từ chức:

Đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc sẽ xem xét việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye và vấn đề thành lập một nội các lâm thời vào một thời điểm thích hợp. Hiến pháp Hàn Quốc quy định Tổng thống được miễn trừ quyền truy tố. Song, cơ quan công tố Hàn Quốc chỉ rõ Tổng thống Park Geun-hye là một “nghi phạm hình sự”, nguyên do là bà bị cáo buộc là đồng phạm với bà Choi cùng hai trợ lý trong bê bối bạn thân.

Cùng ngày, theo Yonhap, đảng Saenuri cầm quyền cùng đảng Dân chủ và Nhân dân đối lập của Hàn Quốc nhất trí triệu tập lãnh đạo của 8 tập đoàn kinh tế lớn nhất nước này, trong đó có cả Samsung Electronics Co. và Hyundai Motor Group, làm nhân chứng phục vụ cuộc điều tra của Quốc hội về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye. Dự kiến, cuộc thẩm vấn các nhà lãnh đạo kinh tế sẽ được tiến hành vào ngày 5/12.

Tuy nhiên, các đảng không thể thống nhất với nhau về việc có triệu tập Tổng thống Park với tư cách là một nhân chứng hay không do vấp phải sự phản đối của ban lãnh đạo đảng Saenuri. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.