Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc lục soát văn phòng Samsung điều tra bê bối bạn thân

23/11/2016, 09:14
image

Công tố viên Hàn Quốc lục soát trụ sở Samsung, quỹ lương để điều tra liên quan tới vụ bê bối bạn thân.

Trụ sở Cơ quan Lương hưu Quốc gia Hàn Qu

Trụ sở Cơ quan Lương hưu Quốc gia Hàn Quốc cùng Tập đoàn Samsung bị lục soát, điều tra vì liên quan tới bê bối bạn thân Tổng thống

Ngày 23/11, Thông tấn Yonhap đưa tin, công tố viên Hàn Quốc đã lục soát trụ sở của Tập đoàn Samsung để điều tra liên quan tới bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye. Hiện nay bà Choi đang bị truy tố hình sự cùng hai cựu trợ lý của Tổng thống Park. Đại diện Tập đoàn Samsung xác nhận cơ quan công tố đã tới trụ sở của công ty nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Cùng ngày, cũng liên quan tới việc điều tra bê bối bạn thân, công tố viên Hàn Quốc lục soát trụ sở của Cơ quan Lương hưu Quốc gia Hàn Quốc – quỹ lương lớn thứ 3 thế giới. Cơ quan này cũng là cổ đông của Samsung C&T với 10% cổ phần. Trước đó, truyền thông địa phương cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra những bất thường liên quan tới việc quỹ lương quốc gia hỗ trợ Tập đoàn Cheil Industries đấu thầu để mua lại Tập đoàn Samsung C&T năm ngoái.

Kể từ khi bà Choi bị điều tra, lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Lotte, Samsung… đều phải trình diện tại cơ quan công tố để thẩm vấn. Bà Choi bị nghi ngờ sử dụng mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Park Geun-hye yêu cầu nhiều Tập đoàn lớn như Samsung, Lotte, Booyoung, SK… đóng góp tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận Quỹ Mir, Quỹ K-Sports sau đó chuyển số tiền này sang quỹ công ty riêng của mình để tư lợi.

Trước đó, cũng theo Yonhap, đảng Saenuri cầm quyền cùng đảng Dân chủ và Nhân dân đối lập của Hàn Quốc nhất trí triệu tập lãnh đạo của 8 tập đoàn kinh tế lớn nhất nước này, trong đó có cả Samsung Electronics Co. và Hyundai Motor Group, làm nhân chứng phục vụ cuộc điều tra của Quốc hội về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye. Dự kiến, cuộc thẩm vấn các nhà lãnh đạo kinh tế sẽ được tiến hành vào ngày 5/12.

Tuy nhiên, các đảng không thể thống nhất với nhau về việc có triệu tập Tổng thống Park với tư cách là một nhân chứng hay không do vấp phải sự phản đối của ban lãnh đạo đảng Saenuri. 

Xem thêm video Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi vì bê bối bạn thân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.