Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc: Mỗi năm có gần 2000 nhà trẻ đóng cửa vì người dân ngại sinh con

Ước tính mỗi năm có khoảng 1.827 trung tâm chăm sóc trẻ em trên khắp Hàn Quốc phải đóng cửa vì tỉ lệ sinh giảm xuống mức kỷ lục.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, tính đến tháng 8/2022, toàn Hàn Quốc có 31.099 trung tâm chăm sóc trẻ, giảm 9.139 trung tâm so với năm 2017, tương đương giảm 1.827 cơ sở/năm trong cùng kỳ.

Ông Chi Sung-ae, cựu lãnh đạo Hiệp hội Giáo dục trẻ em sớm tại Hàn Quốc cho biết: “Các trung tâm đóng cửa chủ yếu là thuộc tư nhân và những nhà trẻ quy mô nhỏ chỉ chăm sóc khoảng 20 trẻ. Lý do chính là vì tỉ lệ sinh thấp, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống”.

img

Ảnh minh họa một trung tâm chăm sóc trẻ tại Hàn Quốc

Số trẻ ở tuổi mẫu giáo tại Hàn Quốc đã giảm 27,3% từ 1,45 triệu trẻ trong năm 2017 xuống còn 1,05 triệu trẻ trong tháng 8/2022.

Tỉnh Gyeonggi là nơi có tỉ lệ giảm cao nhất với 2.330 trung tâm đóng cửa trong cùng kỳ. Tiếp đó là thủ đô Seoul với 1.477 trung tâm chăm sóc trẻ đóng cửa.

Theo dữ liệu được Cục Điều tra Dân số Hàn Quốc, tỷ lệ sinh trung bình của phụ nữ Hàn Quốc năm 2021 là 0,81 con/người, giảm so với năm trước và phá vỡ kỷ lục thế giới về tỷ lệ sinh thấp. Cơ quan này nhận định Hàn Quốc đang đối mặt với viễn cảnh giảm hơn một nửa dân số vào cuối thế kỷ 21.

Nhận định về lý do dẫn đến xu hướng này, Giáo sư chuyên ngành chính sách tại Đại học Hanyang ở Seoul, cho biết: "Người dân cảm thấy khó khăn khi sinh con, lập gia đình và nuôi dạy con cái. Nếu chúng ta coi sinh con là thước đo cơ bản của cuộc sống thì dữ liệu khá ảm đạm".

Ngoài lý do các cặp vợ chồng tại Hàn Quốc ngại sinh, còn một tác nhân khác khiến nhiều cơ sở chăm sóc trẻ đóng cửa đó là đại dịch. Nhiều cặp vợ chồng ngại cho con đến trường vì sợ dịch bệnh. Tại thời điểm dịch bệnh bùng phát đỉnh điểm vào năm 2020, có tới 3.237 cơ sở chăm sóc trẻ phải đóng cửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.