Sản phẩm mới

Hàn Quốc mua thêm máy bay Osprey V-22 của Mỹ

24/02/2015, 15:26

Tạp chí phân tích Quốc phòng của Hàn Quốc đưa tin Seoul đang cân nhắc việc mua một loạt máy bay Bell Boeing V-22Osprey.

1.1
Hàn Quốc sẽ mua thêm máy bay V-22 Osprey của Mỹ (Nguồn: Sputnik News)

Các đại diện của hãng Boeing sẽ đến thăm Hàn Quốc vào cuối năm nay để thảo luận về khả năng cung cấp máy bay Osprey cho Seoul.

Hàn Quốc lên kế hoạch sử dụng những chiếc máy bay đa năng (lên thẳng và hạ cánh) này cho lực lượng đặc biệt của quốc gia và sử dụng chúng để hỗ trợ các lực lượng đóng quân ở các đảo xa bờ của Hàn Quốc trong vùng biển Hoàng Hải.

Các hòn đảo nằm gần lãnh thổ của Triều Tiên khiến cho Seoul phải tìm những biện pháp hiệu quả để bảo vệ đất nước trong trường hợp có nguy cơ xung đột vũ trang.

Đối với máy bay V-22 Osprey, đặc điểm kĩ thuật của nó được đánh giá tốt hơn so với máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk đang được quân đội Hàn Quốc sử dụng.

Trước đó, một số quốc gia khác, bao gồm cả Nhật Bản và Israel, đã ra tín hiệu sẵn sàng mua loại máy bay đa chức năng này, theo PLO.

V-22 Osprey - Chim ưng biển - là máy bay đa năng với khả năng cất cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng di chuyển với vận tốc của máy bay chiến đấu và hạ cánh trên đường băng như các máy bay phản lực thông thường.

Với tốc độ di chuyển nhanh, chúng được xem là loại máy bay phù hợp để triển khai quân cũng như tham gia tấn công ở nhiều chiến trường khác nhau. V-22 Osprey có khả năng gấp gọn 2 cánh quạt nên là loại máy bay tiết kiệm diện tích bậc nhất trên các tàu sân bay.

Có nhiều điểm mạnh như vậy nhưng trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm trong giai đoạn 1991 - 2000, V-22 Osprey chịu nhiều tai nạn khác nhau, làm 30 người thiệt mạng. Rủi ro đi kèm với thế mạnh khiến V-22 Osprey trở thành loại khí tài tốn nhiều giấy mực với các nhận xét khác nhau của các chuyên gia quân sự.

2.1Vấn đề đầu tiên là các cánh quạt khép quá sát sườn trong lúc chuyển hướng bay, khiến nó mất thăng bằng và dễ bị lật. Hiện các phi công được đào tạo để tránh tình huống này.

2.2Một vấn đề nữa của V-22 là hệ thống dẫn chất lỏng bằng titan có thể cọ sát vào các dây khác, gây cháy nổ. Đây chính là nguyên nhân của vụ tai nạn năm 2000 khiến 5 lính thủy đánh bộ thiệt mạng. Hiện vấn đề được khắc phục bằng cách cố định các đường ống titan trong khoang.

2.3V-22 có thể cất, hạ cánh theo 2 cách khác nhau. Nó "uống" được hơn 32.000 l nhiên liệu với tốc độ bay nhanh gấp đôi trực thăng Sea Knight.

2.4 V-22 chở được hơn 9 tấn hàng cùng 24 binh sĩ trong khoang sau.

2.5Cánh quạt có thể gấp lại gọn gàng nên nó chiếm rất ít diện tích trên tàu sân bay. Ngoài ra, với chiếc vòi trước mũi, V-22 có khả năng tiếp nhiên liệu từ trên không...

2.6V-22 được thiết kế với hệ thống điện tử hoàn toàn mới và nhiều tiện ích. Giá mỗi chiếc khoảng 100 triệu USD và toàn bộ dự án "ngốn" 56 tỉ USD ngân sách quốc phòng.

2.7Thân máy bay được gắn nhiều loại cảm biến khác nhau để cảnh báo cho phi công trong các trường hợp có sự cố bên ngoài.

2.8Bên trong khoang lái là hệ thống bản đồ điện tử thời gian thực, phần mềm cảnh báo tên lửa, radar cũng như hệ thống gây nhiễu đối phương.

2.9V-22 được trang bị súng máy M240, súng nòng xoay đạn 7.62mm và một tháp pháo gắn phía bụng.

2.10V-22 có khả năng tự động xoay cánh quạt và dùng lực nâng của 2 cánh chính để hạ cánh an toàn như máy bay phản lực thông thường trong khi các trực thăng khác vẫn phải quay cánh quạt với công suất thấp trong lúc hạ cánh.

2.11Với thế mạnh của mình, mỗi giờ bay V-22 tiêu tốn của quân đội Mỹ 10.000 USD trong khi Sea Knight chỉ mất 4.600 USD mỗi giờ.

2.12Dù nhận nhiều lời chỉ trích cũng như có giá không hề rẻ nhưng V-22 được các Tiểu vương quốc Arab  thống nhất và Canada đặt hàng để trang bị cho quân đội của họ, theo Zing.vn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.