Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc, Mỹ cảnh báo trừng phạt Triều Tiên

18/09/2015, 05:38

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa.

Mỹ, Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên sẽ phóng tên lửa v
Mỹ, Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên sẽ phóng tên lửa vào tháng tới.

Hôm qua (17/9), Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân 6 bên của Hàn Quốc Hwang Joon Kook cảnh báo, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa, theo Yonhap.

Ông Hwang Joon Kook nói: Triều Tiên sẽ tự đẩy mình vào thế bị cô lập sâu hơn nếu thực hiện kế hoạch phóng tên lửa - là “hành động nghiêm trọng đe dọa đến hòa bình”. Trước đó, Giám đốc Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên tuyên bố, cơ quan này đang xúc tiến giai đoạn cuối của kế hoạch phát triển một vệ tinh quan sát Trái Đất mới để dự báo thời tiết và đạt nhiều tiến triển trong việc phát triển bệ phóng cho các vệ tinh và tiến hành nghiên cứu vệ tinh địa tĩnh.

Động thái này làm dấy lên các phỏng đoán rằng, Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa tầm xa đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10. Theo nghị quyết của HĐBA LHQ, Triều Tiên bị cấm thực hiện những thử nghiệm có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn khẳng định các vụ phóng tên lửa của nước này nằm trong chương trình không gian hợp pháp, giúp đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Trước đó, ngày 15/9, Triều Tiên thông báo tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Nyongbyon, được sử dụng để tạo ra plutoni cấp độ vũ khí. Ngày 16/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo, Mỹ sẽ gia tăng trừng phạt nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các hành động mà Washington cho là “khiêu khích”, như khởi động lò phản ứng hạt nhân, hoặc không tuân thủ các cam kết quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.