Thế giới

Hàn Quốc nên coi đề xuất của Triều Tiên là "cơ hội"

11/05/2016, 08:55
image

Chuyên gia Mỹ cho rằng Hàn Quốc nên coi đề xuất của Triều Tiên là cơ hội giảm bớt căng thẳng giữa hai miền.

Kim Jong-un

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc đề xuất một cuộc đàm phán quân sự cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc là cơ hội để hai quốc gia này giảm bớt căng thẳng. (Ảnh minh họa)

 Hãng tin Yonhap ngày 11/5 dẫn lời một chuyên gia nghiên cứu Mỹ cho rằng đề nghị của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về một cuộc đàm phán quân sự cấp cao với Hàn Quốc nên được xem xét như là một cơ hội để giảm căng thẳng leo thang giữa hai miền.

Đề nghị này được nhà lãnh đạo đứng đầu Triều Tiên đưa ra trong Đại hội Đảng Lao động cầm quyền nước này cuối tuần qua. Theo đó, phía Triều Tiên mong rằng hai bên có thể sử dụng các cuộc đàm phán như vậy để thảo luận về cách để loại bỏ nguy cơ chiến tranh, xung đột xảy ra ở vùng biên giới , giảm bớt căng thẳng cũng như thảo luận về các vấn đề khác cùng quan tâm.

Tuy nhiên, Hàn Quốc ngay sau đó đã lập tức bác bỏ đề nghị của Triều Tiên và cho rằng Bình Nhưỡng chưa thực sự chân thành trong các đề xuất của mình khi vẫn có ý định thực hiện các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của mình .

Phía Hàn Quốc cũng kêu gọi Bình Nhưỡng dừng các hành động khiêu khích và trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ.

Robert Carlin, một thành viên thỉnh giảng tại Đại học Stanford nói rằng đề nghị của Triều Tiên có thể là do "Kim Jong-un tự mở ra cánh cửa đến gần với người Hàn Quốc" và cần được khảo sát kỹ lưỡng.

“Đề nghị này rất quan trọng bởi chỉ cần một sai sót nhỏ vào thời điểm hiện tại và hoặc trước khi cuộc tập trận chung bắt đầu vào tháng 8 tới, căng thẳng sẽ trở lại và những biểu hiện xấu sẽ gia tăng trong quan hệ hai miền”, ông Robert Carlin nói trong một cuộc thảo luận do trang web 38 North tổ chức.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.