Thế giới giao thông

Hàn Quốc phạt nặng vi phạm giao thông khu vực trường học

18/11/2020, 07:10

Chế tài xử phạt mới mà Hàn Quốc đưa ra với mục đích cuối cùng là nâng cao ý thức của người tham giao thông khi đi qua khu vực trường học.

img
Hàn Quốc quy định tốc độ tối đa trong khu vực trường học là 30km/h

TNGT ngay trước cổng trường, cướp đi sinh mạng hay tương lai của trẻ nhỏ là vấn nạn nhức nhối và đau lòng với bất cứ quốc gia nào trên thế giới nhưng không phải chính phủ nào cũng có quy định và chế tài xử phạt nghiêm khắc như Hàn Quốc.

Phạt tù đến mức chung thân

Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu siết chặt chế tài xử phạt với hành vi vi phạm giao thông trong khu vực trường học từ giữa năm nay với động thái sửa đổi bổ sung Luật ATGT Đường bộ, đưa thêm luật mới được biết với tên “luật Min-sik”.

Điều luật này được đặt theo tên của nạn nhân Kim Min-sik (9 tuổi) sống tại TP Asan, tỉnh Nam Chungcheong, thiệt mạng hồi tháng 9/2020 trong một vụ tai nạn ngay trước cửa trường. Cậu bé Kim thiệt mạng do một tài xế điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ quy định trong khu vực trường học (school zone).

Sự việc thổi bùng dư luận về vấn nạn thiếu ATGT học đường. Năm ngoái, nước này chứng kiến 6 trẻ em thiệt mạng và 577 trẻ bị thương vì TNGT học đường.

Theo luật mới, Hàn Quốc nâng mức phạt tù đến chung thân đối với tài xế gây tai nạn khiến trẻ dưới 13 tuổi tử vong. Trong trường hợp người vi phạm giao thông làm trẻ nhỏ bị thương trong khu vực trường học, sẽ bị phạt tối đa 30 triệu won (tương đương 24.000 USD) hoặc phạt tù tới 15 năm, tuỳ vào mức độ nghiêm trọng.

Trước đây, mức phạt cao nhất đối với người có hành vi gây tai nạn chết người đối với trẻ nhỏ chỉ dừng lại ở 5 năm tù hoặc 20 triệu won.

Theo số liệu mới nhất tính đến tháng 9 này, sau gần 6 tháng áp dụng, Hàn Quốc bắt hàng trăm vụ vi phạm ATGT trong school zone. Trường hợp đầu tiên bị xử phạt theo quy định mới là trung tuần tháng 9.

Đó là trường hợp một người 39 tuổi điều khiển phương tiện với tốc độ 40km/h khi đi qua khu vực trường học, đâm bị thương một học sinh 7 tuổi khi cậu bé đi ngang qua đường trong khu vực trường học tại Gimpo.

Người này bị phạt 1,5 năm tù, còn bạn gái 26 tuổi chịu phạt hành chính 5 triệu won vì âm mưu lừa dối rằng mình là người điều khiển phương tiện gây tai nạn để giảm nhẹ mức phạt cho người yêu.

Dư luận phản đối gay gắt vì chế tài nặng

Chế tài xử phạt mới được đưa ra với mục đích cuối cùng là nâng cao ý thức của người tham giao thông khi đi qua khu vực trường học và được rất nhiều người dân đón nhận với hy vọng không còn cảnh trẻ em thiệt mạng trước đầu xe.

Song, vẫn có một bộ phận dư luận nước này kịch liệt phản đối vì lý do quy định quá khắt khe, dễ khiến người điều khiển phương tiện không may gây tai nạn rơi vào vòng lao lý.

Thực tế, trẻ em dưới 13 tuổi rất vô tư, không để ý xung quanh, chạy nhảy khi ra khỏi trường nên đôi khi tai nạn xảy ra không hoàn toàn do lỗi của tài xế. Dư luận bất bình đến mức có tới 350.000 người ký đơn kiến nghị gửi lên trang web chính thức của Nhà Xanh kêu gọi chính phủ sửa đổi Luật Min-sik.

Thậm chí, một nhóm dư luận tiêu cực còn chỉ trích gay gắt cha mẹ bé Min-sik vì những nỗ lực vận động Quốc hội siết chặt chế tài xử phạt.

Về phía Chính phủ Hàn Quốc, một quan chức Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc khẳng định: “Luật Min-sik không phải được đưa ra nhằm trừng phạt tất cả tài xế gây TNGT khu vực trường học nếu họ biết tuân thủ luật pháp và nỗ lực tránh gây tai nạn”.

Theo quan chức này, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cam kết sẽ lắp đặt thiết bị để ngăn chặn tai nạn trong khu vực trường học, nâng cao giáo dục về ATGT trong các trường tiểu học.

Khu vực trường học, theo quy định của Hàn Quốc, là khoảng không gian xung quanh trường, có bán kính 300m tính từ cổng chính. Các xe di chuyển qua đây sẽ phải giảm tốc độ xuống dưới 30km/h. Đối với những nơi trước cổng trường không có vỉa hè, đường dành cho người đi bộ, tốc độ tối đa bị hạn chế dưới 20km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.