Giao thông

Hàn Quốc quan tâm đầu tư dự án hạ tầng giao thông Việt Nam

05/12/2017, 12:17

Bộ GTVT hoan nghênh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam.

Bo-truong-bo-GTVT-Nguyen-Van-The-tiep-dai-su-Han-Q

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Hàn Quốc Lee Hyuk thống nhất sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt-Hàn lĩnh vực giao thông bằng các công trình, dự án cụ thể

Sáng nay (5/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk.

Cảm ơn Bộ trưởng dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Lee Hyuk cho biết, hiện Hàn Quốc là một trong những nước đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Dự kiến năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước sẽ đạt 60 tỷ USD. Đầu tư vào Việt Nam từ Hàn Quốc chủ yếu ở các lĩnh vực công nghệ, gia công, sản xuất. Đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, giao thông chưa lớn. Thời gian vừa qua, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã có vốn vay ưu đãi cho các dự án giao thông Việt Nam. Đặc biệt 60% tổng vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) dành cho Việt Nam được sử dụng trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

“Chúng tôi rất vinh dự khi Hàn Quốc đóng vai trò khá lớn trong hỗ trợ Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, giao thông đô thị”, Đại sứ Lee Hyuk bày tỏ.

Đại sứ mong rằng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc và Bộ GTVT Việt Nam sớm ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực GTVT để làm nền tảng phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đại sứ cho biết, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn được tham gia các dự án trọng điểm của Việt Nam như đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành... và chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ tại các dự án này.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ, nhân dân Hàn Quốc dành cho Việt Nam trong thời gian qua để phát triển kinh tế. Trong đó, riêng lĩnh vực GTVT, hai bên đã hợp tác tại nhiều công trình, dự án tiêu biểu như đường vành đai ven biến phía Nam, QL18 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cầu Vĩnh Thịnh (Hà Nội), cầu Vàm Cống... Các dự án đã và đang triển khai đã thắt chặt mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực GTVT.

Bộ trưởng cho biết, hiện Việt Nam rất quan tâm đến dự án đường sắt tốc độc cao Bắc - Nam vì đường sắt hiện hữu đã quá lạc hậu. Đường sắt Bắc - Nam được xây dựng hiện đại sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giảm tải cho đường bộ. Tuy nhiên, vốn cho dự án rất khó khăn. Việt Nam đang dự định ưu tiên đầu tư đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang theo hình thức đối tác công tư PPP hoặc vốn vay của Hàn Quốc. Các dự án khác như mạng lưới đường bộ cao tốc, sân bay Long Thành, đường sắt đô thị đều rất cần nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt, phương thức logistics tại Việt Nam còn yếu khiến chi phí logistics cao, một phần là do vấn đề kết nối hạ tầng giao thông giữa các loại hình vận tải. Vì vậy, Bộ trưởng hoan nghênh và bày tỏ mong muốn các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn cho Việt Nam trong các dự án này. Đồng thời, thông qua ngài Đại sứ, để nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia các dự án GTVT này của Việt Nam.

“Nếu các nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia các công trình, dự án này, đây sẽ là biểu tượng mới biểu thị cho mối quan hệ Việt - Hàn ngày càng bền vững. Bộ GTVT Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu và tham gia hợp tác đầu tư các lĩnh vực giao thông tại Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.