Thời sự Quốc tế

Một "con rồng kinh tế châu Á" quyết định gia nhập CPTPP

15/04/2022, 17:54

Ngày 15/4, Hàn Quốc đã quyết định tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời giới chức nước này cho biết kế hoạch tham gia CPTPP đã được thông qua tại cuộc họp giữa các bộ trưởng liên quan đến vấn đề kinh tế trong ngày 15/4.

Dự kiến, chính phủ sẽ nộp đơn chính thức xin gia nhập sau khi hoàn tất các thủ tục trong nước, bao gồm báo cáo lên Quốc hội. Hàn Quốc đã bắt đầu khởi động tiến trình gia nhập CPTPP từ cuối năm ngoái.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết có kế hoạch đệ trình đơn đăng ký gia nhập CPTPP trước khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Moon Jae-in kết thúc vào ngày 9/5.

img

Hàn Quốc bắt đầu khởi động tiến trình gia nhập thoả thuận thương mại tự do quy mô lớn, với sự tham gia của 11 nước châu Á-Thái Bình Dương, từ cuối năm ngoái.

Chính phủ của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sẽ tiến hành các cuộc đàm phán để trở thành thành viên của CPTPP, dự kiến sẽ mất ít nhất một năm.

Trong bối cảnh nước này tìm cách đa dạng hóa danh mục xuất khẩu giữa lúc nền kinh tế ngày càng bất ổn, Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc ước tính, việc gia nhập CPTPP sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư cho Hàn Quốc, làm tăng tổng sản phẩm quốc nội của nước này thêm từ 0,33-0,35%

Tuy nhiên, một bộ phận ngư dân và nông dân Hàn Quốc phản đối quyết định này vì lo ngại thiệt hại đối với ngành nông – ngư nghiệp.

Trong quá trình đàm phán, Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ nỗ lực phản ánh những quan ngại từ các ngành có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất có thể và sẽ đưa ra các biện pháp để hỗ trợ khi cần thiết.

Hàn Quốc được mệnh danh là "con rồng kinh tế châu Á", đứng ở vị trí lớn thứ 4 trong khu vực và lớn thứ 10 trên thế giới, GDP danh nghĩa của Hàn Quốc năm 2020 là 1.631 tỷ USD, và ước tính đạt 1.820 tỷ USD trong năm 2021.

Hiệp định CPTPP được hình thành vào năm 2018, cam kết dỡ bỏ 95% các loại thuế quan giữa 11 quốc gia thành viên tham gia, bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Ước tính khu vực thương mại tự do này chiếm 13% tổng GDP toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.