Thế giới

Hàn Quốc ra điều kiện hội nghị thượng đỉnh liên Triều

13/02/2018, 12:12

Seoul đang cố gắng thu xếp thêm một cuộc hội ngộ cho các gia đình bị chia cắt bởi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Hàn Quốc - Triều Tiên buổi hòa nhạc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói chuyện với các quan chức cao cấp Triều Tiên tại buổi hòa nhạc ở Seoul ngày 11/2

Hàn Quốc cho biết sẽ cố gắng thu xếp thêm các cuộc hội ngộ cho các gia đình bị chia rẽ bởi Chiến tranh Triều Tiên và tìm cách giảm căng thẳng quân sự với Triều Tiên như là bước đầu tiên để tạo cơ sở cho một cuộc hội nghị thượng đỉnh hiếm có giữa hai miền Triều Tiên, hãng Reuters đưa tin.

Bản tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc được đưa ra sau khi phái đoàn cấp cao của Triều Tiên kết thúc chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Hàn Quốc. Phái đoàn Triều Tiên đã mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng đàm phán trong một dịp sớm nhất.

Bộ Thống nhất cho hay: “Chuyến viếng thăm này cho thấy ý chí của Triều Tiên nhằm cải thiện quan hệ liên Triều rất mạnh mẽ và nếu cần thì sẽ có những biện pháp tích cực chưa từng có”.

Chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên có sự có măt của bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bà Kim đã lấy được thiện cảm của rất nhiều người dân Hàn Quốc với nụ cười thân thiện. Nhưng, một số người vẫn hoài nghi về sự chân thành của Triều Tiên để sẵn sàng từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Trong chuyến thăm này, bà Kim Yo-jong đã gửi một lá thư từ anh trai của mình, mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm Bình Nhưỡng sớm nhất có thể.

Tổng thống Moon đã trả lời: “Hãy tạo ra môi trường để điều đó có thể xảy ra”.

Nếu một cuộc gặp như vậy xảy ra, thì nó sẽ đánh dấu cuộc hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên kể từ năm 2007.

Hai miền Triều Tiên vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950 đến năm 1953 bởi vì cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết các bước liên quan đến việc cải thiện quan hệ sẽ do hai miền Triều Tiên dẫn dắt, nhưng cũng hợp tác với các nước liên quan và có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Tuyên bố của Bộ Thống nhất cho hay, “nếu có tiến bộ nào đó trong việc đưa ra các điều kiện để phi hạt nhân hóa thì các mối quan hệ liên Triều sẽ được cải thiện rõ rệt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.