Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc ra tuyên bố mạnh mẽ về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa

Tuyên bố được đưa ra khi Trung Quốc và Hàn Quốc tranh cãi liên quan tới Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD).

Bất đồng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc liên quan tới Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) bùng lên sau chuyến thăm Trung Quốc tưởng chừng đã rất suôn sẻ của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc trong tuần này.

Ngày 11/8, theo hãng tin Reuters, sau khi Bắc Kinh nhấn mạnh đề nghị Seoul không triển khai thêm các khẩu đội THAAD và giới hạn sử dụng các khẩu đội đã được triển khai, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol có thông báo cho biết hệ thống THAAD triển khai tại Hàn Quốc chỉ nhằm mục đích tự vệ và sẽ không bao giờ là nội dung đàm phán.

Văn phòng của ông Yoon cũng tuyên bố Seoul sẽ bình thường hóa hoạt động của căn cứ phòng thủ tên lửa trước cuối tháng 8.

Ông Yoon cho rằng hệ thống THAAD đóng vai trò quan trọng trong việc đối phó với tên lửa Triều Tiên.

Trước đây, ông Yoon từng khẳng định sẽ từ bỏ các cam kết của chính quyền tiền nhiệm về việc không tăng cường triển khai hệ thống THAAD, không tham gia lá chắn phòng thủ tên lửa toàn cầu do Mỹ dẫn đầu và không thành lập liên minh quân sự ba bên gồm Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc.

img

Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Seongju, Hàn Quốc năm 2017. Ảnh - Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup khẳng định Hàn Quốc không sử dụng radar của hệ thống THADD gây ảnh hưởng tới Bắc Kinh. Hệ thống này được đặt tại vị trí chỉ có thể tự vệ trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi trước đó, ngày 10/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, Hàn Quốc đã cam kết hạn chế hoạt động của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Tuyên bố được ông Uông đưa ra một ngày sau cuộc thảo luận kéo dài 5 tiếng giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Trong đó, hai ngoại trưởng đã thảo luận về vấn đề THAAD và các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề hóc búa này để đây không còn là trở ngại trong mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh.

Phát biểu trước báo giới sau khi trở về từ chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin khẳng định chính sách “3 không” “không phải là một thỏa thuận (chính thức với Trung Quốc) hay một lời hứa, đồng nghĩa với việc chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol không bị ràng buộc bởi chính sách này.

Chính sách "3 không" kể trên bao gồm việc không triển khai thêm THAAD tại Hàn Quốc, không tham gia vào mạng lưới phòng thủ tên lửa do Mỹ dẫn đầu và không tham gia vào liên minh quân sự 3 bên với Nhật Bản.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh Seoul nên duy trì chính sách “3 không” và cam kết hạn chế hoạt động của tổ hợp THAAD được triển khai tại Hàn Quốc từ năm 2017.

Trung Quốc cực lực phản đối việc Hàn Quốc triển khai THAAD vì cho rằng radar uy lực của hệ thống này có thể quan sát vào trong không phận nước này, do đó đã hạn chế nhập khẩu thương mại và hạn chế làn sóng văn hóa từ Hàn Quốc sau khi Seoul thông báo triển khai THAAD năm 2016.

Mới đây, Global Times cũng có bài viết cảnh báo THAAD là vấn đề nguy hiểm tiềm tàng không thể tránh khỏi trong quan hệ Trung Quốc - Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.