Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc rúng động trước tin một phụ nữ đào tẩu người Triều Tiên đã chết

23/08/2019, 13:45

Hàn Quốc rúng động trước tin một phụ nữ Triều Tiên cùng con trai sống ở Seoul đã chết, có thể vì đói khát.

img
Di ảnh của cô Han Sung-ok (ảnh BBC).

Trang BBC của Anh đưa tin, theo lời kể của các nhân chứng, Han Sung-ok, 42 tuổi, người phụ nữ ẩn mình thường kỹ lượng chọn từng cái rau diếp ở chợ, lật đi lật lại rồi mới quyết định mua, mà lại không mua nhiều. Cô thường khiến những người bán rau ở vùng ngoại ô phía nam Seoul bực mình nhưng họ không biết người này là ai cho đến khi sự việc đau lòng được phát hiện.

Trang báo của Anh cho hay, Han Sung-ok chính là người đã đào tẩu khỏi Triều Tiên với hy vọng thoát khỏi tình trạng thiếu ăn ở quê hương và mơ về một cuộc sống mới, Han và con trai được cho là đã chết đói ở một trong những thành phố giàu có nhất châu Á cách đây khoảng 60 ngày.

Hai tháng sau, một người đến kiểm tra đồng hồ nước ngửi thấy mùi hôi, người ta mới phát hiện thi thể hai mẹ con. Thi thể của hai người được tìm thấy trên sàn nhà. Thức ăn duy nhất trong căn hộ nhỏ của họ là một túi ớt đỏ.

Một trong những người cuối cùng nhìn thấy Han Sung-ok khi cô còn sống là bà bán rau trong khu chung cư của cô. Bà nhìn thấy cô vào mùa Xuân - khoảng thời gian cảnh sát nói rằng Han đã rút 3.858 won cuối cùng (3,20 USD) trong tài khoản ngân hàng của cô.

"Nghĩ lại, nó khiến tôi rùng mình. Lúc đầu tôi ghét cô ấy vì kén chọn, nhưng bây giờ khi nghĩ về điều đó, tôi thương cảm cho cô ấy. Giá như cô ấy hỏi một cách nhẹ nhàng, tôi sẽ cho cô ấy một ít rau diếp." - nhân chứng nói với nhà báo của BBC.

Hành trình đến với tự do trong vai trò là một người đào thoát khỏi Triều Tiên lẽ ra đã khiến cô Han Sung-ok trở nên đáng chú ý, nhưng tại thành phố 10 triệu dân Soeul, cô dường như trở nên vô hình.

Rất ít người biết Han Sung-ok. Những người biết cô thì cho hay cô rất ít nói và thường gần như ngụy trang bản thân bằng một chiếc mũ và tránh mọi ánh mắt.

Han Sung-ok có vẻ như đã khởi đầu khá tốt cuộc sống của cô ở Hàn Quốc. Chính quyền giúp những người đào thoát tìm những căn hộ được trợ cấp, và cô cùng với 6 người bạn cùng cảnh ngộ đã được định cư ở cùng khu phố, Gwanak-gu.

Theo BBC, hai người đào thoát trong khu chung cư của cô Han Sung-ok nói rằng họ tin Han Sung-ok đã thuyết phục được người chồng (người Trung Quốc) chuyển đến Hàn Quốc.

Gia đình họ đã chuyển về phía nam đến Tongyeong, nơi người chồng làm việc tại một xưởng đóng tàu. Cô Han có một con trai thứ hai bị khuyết tật nhận thức bẩm sinh.

Về sau, người ta đoán rằng chồng cô đã trở về Trung Quốc mà không có cô, mang theo đứa con trai cả. Cô bị bỏ lại một mình không có việc làm và chăm sóc đứa con khuyết tật. Hàng xóm của cô Han Sung-ok tiết lộ rằng cô rất nhớ người con trai lớn của mình.

Han Sung-ok sau đó cùng con út quay trở lại nơi cô bắt đầu cuộc sống ở Hàn Quốc, tại căn hộ được trợ cấp ở Gwanak-gu ở Seoul. Cô đã nộp đơn xin trợ giúp tại trung tâm cộng đồng vào tháng 10 năm ngoái và nhận được 100.000 won (94 USD) mỗi tháng tiền trợ cấp nuôi con.

Chính tại thời điểm này, Han và con trai dường như đã rơi vào một khoảng trống trong hệ thống phúc lợi.

Các nhân viên của trung tâm cộng đồng cho biết họ đã đến thăm căn hộ của cô để kiểm tra phúc lợi hàng năm vào tháng 4 nhưng cô không ở nhà. Họ không biết về tình trạng của con trai cô.

Han Sung-ok đã không trả tiền thuê căn hộ và các hóa đơn trong một thời gian. Ở một số quốc gia khác, điều này sẽ là báo động đỏ đối với các dịch vụ xã hội. Nhưng nó dường như không xảy ra ở Hàn Quốc.

Cô Han Sung-ok cũng không còn đủ điều kiện để được trợ giúp như một người đào thoát vì thời hạn hỗ trợ kéo dài 5 năm đã hết.

Cái chết của Han Sung-ok đã gây rúng động dư luận Hàn Quốc. Theo BBC, khi tập trung tại đền thờ ở Gwanghwamun, trước di ảnh của cô Han Sung-ok, cuộc tranh luận giữa cộng đồng người đào thoát ở Hàn Quốc vẫn tiếp tục.

Một số người cho rằng điều này thật vô lý, thật là mỉa mai khi một người Triều Tiên đã cố gắng thoát khỏi cơn đói ở cố hương và để rồi khi đến miền Nam (Hàn Quốc) để phải chết đói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.