Thế giới giao thông

Hàn Quốc sửa luật ngăn bùng nổ hàng không giá rẻ

15/03/2018, 19:15

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét lại luật hiện hành để tăng cường các chỉ tiêu đầu vào cũng như siết chặt...

33

Jeju Air hiện là hãng hàng không giá rẻ đứng số 1 về doanh số tại Hàn Quốc

Tăng mức độ cạnh tranh đầu vào

Vài năm trở lại đây, các hãng HKGR liên tục xuất hiện như "nấm sau mưa" tại xứ sở kim chi. Theo dữ liệu từ Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đường bộ Hàn Quốc, nếu như năm 2011, các hãng HKGR chỉ chiếm 41,4% trong tổng số các chuyến bay nội địa thì tỷ lệ này tăng lên 56,8% trong năm ngoái.

Đối với các chuyến bay quốc tế, thị phần của các hãng giá rẻ tăng từ 4,3% trong năm 2011 lên 19,6% cùng kỳ năm ngoái sau khi có thêm nhiều tuyến bay quốc tế chặng ngắn như Nhật Bản và Hawaii.

Trước tình hình này, cạnh tranh về giá và dịch vụ trong ngành Hàng không Hàn Quốc trở nên khốc liệt. Nhiều người lo ngại, sự bùng nổ vượt kiểm soát gây ảnh hưởng tới bền vững của ngành khi ngày càng nhiều hãng hàng không ồ ạt chen chân vào thị trường vốn đã quá chật chội.

Đây chính là lý do tháng 3 này, Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đường bộ Hàn Quốc thông báo xem xét lại luật hiện hành để tăng cường tiêu chí đầu vào cũng như yêu cầu quản lý để ngăn chặn các hãng hàng không giá rẻ phát triển ồ ạt.

“Chúng tôi đang sửa đổi, bổ sung để các quy định liên quan tới HKGR thực tế hơn nhằm cải thiện toàn diện chất lượng ngành Hàng không cũng như đảm bảo cạnh tranh công bằng”, một quan chức Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đường bộ Hàn Quốc cho biết.

Nếu kế hoạch sửa đổi được các cơ quan liên quan, các cơ quan lập pháp thông qua tại cuộc họp Nội các vào tháng tới, luật sẽ có hiệu lực từ tháng 7. Trong đó, để có thể được cấp giấy phép hoạt động như một HKGR, công ty này phải có vốn lưu động khoảng 30 tỉ won (tương đương 28 triệu USD) và 5 máy bay, thay vì chỉ yêu cầu 15 tỉ won và 3 máy bay như trước.

Nhiều người trong ngành cho biết, HKGR thường làm ăn có lãi khi họ có từ 6 - 8 máy bay đi vào phục vụ. Chẳng hạn, hãng hàng không Jeju Air - hiện là hãng đứng số 1 về doanh số tại Hàn Quốc (với 996 tỉ won trong năm ngoái) đang sở hữu 31 máy bay.

Đứng sau là Jin Air với 25 máy bay. Hãng này là chi nhánh của Korean Air thuộc Tập đoàn Hanjin, vừa đạt doanh số 888 tỉ won trong cùng kỳ năm ngoái. Về thứ ba là hai hãng hàng không giá rẻ của Asiana bao gồm Air Busan và T’way Air.

Ngoài quy định trên, Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đường bộ Hàn Quốc cũng sẽ loại bỏ hệ thống cho phép HKGR vận hành các chuyến bay quốc tế nếu công ty đạt 20.000 chuyến bay nội địa an toàn, không xảy ra tai nạn.

Giảm áp lực cạnh tranh về sau, tạo công bằng

Theo Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đường bộ Hàn Quốc, việc sửa đổi bổ sung luật sẽ tăng mức độ cạnh tranh của các công ty hàng không ngay bước đầu gia nhập thị trường, tăng cường hoạt động an toàn và chất lượng hơn. Đồng thời, luật pháp chặt chẽ cũng giúp các công ty này hạn chế bị căng thẳng về tài chính sau này.

Bên cạnh quản lý đầu vào, Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đường bộ Hàn Quốc cũng đẩy mạnh giám sát hoạt động của các hãng đã có trên thị trường. Theo quy định hiện hành, Chính phủ Hàn Quốc chỉ có thể can thiệp, yêu cầu cải tổ tài chính khi một công ty HKGR suy giảm vốn hơn 50% trong 3 năm liên tiếp.

Tuy nhiên, với luật mới, khoảng thời gian sẽ bị cắt xuống còn 2 năm. Nếu công ty này không thể tái cấu trúc tài chính, giấy phép hoạt động sẽ bị rút.

Cơ quan giao thông Hàn Quốc cũng sẽ phân bố thông quyền (traffic right) giữa các hãng hàng không giá rẻ dựa trên tiêu chí vận tải hàng không bao gồm độ tin cậy của mỗi chuyến bay để tạo ra công bằng cho thị trường.

Các công ty góp phần hợp tác với các nước ngoài, đóng góp hoạt động trách nhiệm xã hội sẽ được ưu tiên khi xét thương quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.