Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc tập trận mô phỏng tấn công các cơ sở tên lửa Triều Tiên

Ngày 18/11, Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận không quân chung nhằm tăng cường khả năng tấn công các cơ sở liên quan tới tên lửa của Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Lực lượng Không quân Hàn Quốc đã điều động tiêm kích tàng hình F-35A mang theo bom dẫn đường bằng tia laser GBU-12 tham gia tập trận mô phỏng tấn công xe mang bệ phóng tự hành của Triều Tiên.

Cơ quan này cho biết thêm 4 máy bay F-35A của Hàn Quốc sẽ cùng 4 tiêm kích F-16 của Lực lượng Không quân Mỹ tạo thành đội hình phối hợp tấn công trong cuộc tập trận chung tại vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

“Liên minh thể hiện ý chí mạnh mẽ nhằm kiên quyết đối phó trước mọi mối đe dọa và khiêu khích, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên cũng như thể hiện năng lực, khả năng sẵn sàng tấn công chính xác nhằm vào kẻ địch”, theo thông báo của JCS.

img

Tiêm kích tàng hình F-35A của Lực lượng Không quân Hàn Quốc. Ảnh - Yonhap

Trước đó, vào sáng 18/11, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên phóng một tên lửa nghi là Hwasong-17 ICBM ra vùng biển phía đông bán đảo.

Giới chức Nhật Bản cũng thông báo Triều Tiên đã phóng tên lửa rơi cách bờ biển nước này chỉ khoảng 200km vào sáng 18/11. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết tên lửa của Triều Tiên có khả năng bay xa 15.000km.

Theo giới chức Nhật Bản, tên lửa này của Triều Tiên có tầm xa đủ để bay tới đất liền Mỹ.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho hay tên lửa bay với tầm cao tối đa 6.000km và rơi xuống vùng biển cách đảo Oshima, tỉnh Hokkaido của Nhật Bản khoảng 200km.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chưa có thông tin về thiệt hại do tên lửa gây ra nhưng cảnh báo sẽ không khoan nhượng trước việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa Triều Tiên đạt tầm cao tối đa 6.100km, bay xa 1.000km với tốc độ tối đa Mach 22 (gấp 22 lần tốc độ âm thanh).

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ và Nhật Bản, đồng thời đẩy mạnh khả năng sẵn sàng phòng thủ.

Ông Yoon cũng lập tức chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng và các biện pháp chiến lược răn đe mở rộng dù không nêu thông tin chi tiết.

Mỹ cũng lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Australia, New Zealand đã tham gia cuộc họp khẩn bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Thái Lan sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Bà Harris cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và gây bất ổn trong khu vực.

Lần gần đây nhất Triều Tiên phóng ICBM là ngày 3/11, cùng ngày nước này phóng nhiều tên lửa ra biển nhằm phản ứng trước cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ. Giới chức Hàn Quốc và Mỹ cho rằng vụ thử tên lửa ngày 3/11 của Triều Tiên dường như thất bại khi tên lửa lên tới tầm cao. Seoul - Washington cũng cho rằng một số vụ phóng ICBM của Triều Tiên trong năm nay đã thất bại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.