Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc tập trận trên đảo tranh chấp với Nhật Bản

09/06/2016, 04:03
image

Hàn Quốc vừa diễn tập quân sự tại đảo Dokdo, hòn đảo đang trong quá trình tranh chấp với Nhật Bản.

AEN20160608003851315_01_i

Tàu Hải quân Hàn Quốc tuần tra gần đảo Dokdo. Ảnh: Yonhap

Hôm 8/6, Quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận trên biển kéo dài 2 ngày, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ nhóm đảo Dokdo, hiện đang nằm trong tranh chấp chủ quyền Hàn – Nhật.

Yonhap cho biết, quân đội Hàn Quốc đã huy động khoảng 10 tàu chiến, máy bay trinh sát hàng hải P-3 và trực thăng chống tàu ngầm Lynx cùng nhiều lính thủy quân lục chiến cho cuộc tập trận.

Cuộc diễn tập dàn dựng theo kịch bản lực lượng nước ngoài đổ bộ lên đảo Dokdo. Kể từ năm 1986, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận tương tự với tần suất 2 lần/năm nhằm tăng cường khả năng quân đội.

Liên quan đến cuộc diễn tập này, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã lên tiếng phản đối cho rằng “rất đáng tiếc” cho Hàn Quốc khi tiến hành hoạt động này. Tokyo đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, thông qua Đại sứ quán tại Seoul.

Trong khi đó, Nhật Bản liên tục khẳng định chủ quyền tại đảo Dokdo trong sách giáo khoa cũng như các văn bản chính phủ khác. Điều này đã gây ra nhiều bất đồng giữa hai nước láng giềng, đặc biệt trong bối cảnh Nhật và Hàn Quốc đang tìm cách tăng cường hợp tác an ninh đối phó với hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.