Thế giới

Hàn Quốc thiệt hại tới 7,5 tỉ USD vì căng thẳng với Trung Quốc

22/09/2017, 10:47

Thiệt hại kinh tế do phản ứng của Trung Quốc đối với Hàn Quốc vì triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa...

30

Hàn Quốc triển khai hệ thống THAAD tại nhằm mục đích phòng mối đe dọa Triều Tiên

Thiệt hại kinh tế do phản ứng của Trung Quốc đối với Hàn Quốc vì triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ sẽ lên tới 7,5 tỉ USD riêng trong năm 2017 này - báo cáo do Viện Nghiên cứu Hyundai của Hàn Quốc thực hiện và được tờ Aju Business Daily có trụ sở tại Hàn Quốc đưa tin ngày 20/9.

Con số thiệt hại này tương đương 0,5% trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc tính đến hết năm nay - Viện Nghiên cứu Hyundai chỉ ra.

Ngân hàng Hàn Quốc cho biết, vì triển khai THAAD, ngành công nghiệp giải trí và văn hóa Hàn Quốc chịu cú giáng mạnh khi giá trị thặng dư của dịch vụ nghe nhìn chỉ đạt khoảng 179,9 triệu USD trong nửa đầu năm 2017. Con số này giảm 23,2% (tương đương 54,3 triệu USD) so với nửa cuối năm 2016. Giá trị thặng dư trong tháng 7 là 17,5 triệu USD, đứng ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2015.

Tờ Aju Business Daily của Hàn Quốc nhận định, sự căng thẳng giữa hai nước vì THAAD là tác nhân tiêu cực nhất gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Hàn Quốc trong năm nay.

Ngân hàng Hàn Quốc dự báo, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế sẽ giảm khoảng 0,2% trong năm nay khi giảm sút khoảng 25.000 việc làm giảm. Ngành công nghiệp chịu tổn hại nặng nề nhất của Hàn Quốc vì căng thẳng với Trung Quốc chính là du lịch. Viện Nghiên cứu Hyundai chỉ ra, số khách du lịch Trung Quốc sẽ giảm 40% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 12 năm nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.