Hạ tầng

Hàn Quốc tiếp tục dành vốn ODA ưu đãi cho các dự án giao thông tại Việt Nam

29/03/2019, 17:37

EDCF khẳng định, Hàn Quốc sẽ tiếp tục dành vốn ODA ưu đãi cho các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Trưởng đại diện Văn phòng EDCF Kim Jae Hwa thống nhất, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tìm kiếm cơ hội hợp tác cho các chương trình, dự án giao thông mới

Chiều nay (29/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với bà Kim Jae Hwa, Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) thúc đẩy hợp tác lĩnh vực GTVT.

Kim Jae Hwa cho biết, Bộ GTVT là đối tác rất quan trọng của EDCF. EDCF dành 60% nguồn vốn cho phát triển lĩnh vực GTVT. Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với EDCF chuẩn bị thực hiện 5 dự án đã được Quốc hội Việt Nam bổ sung vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 với tổng vốn vay 428,86 triệu USD bao gồm: Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1, Vành đai 3 - TP. HCM; Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (gồm hai Giai đoạn 1, 2); Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét; Cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện tuyến đường sắt Thống Nhất.

“Chúng tôi rất mong Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các bộ và các cơ quan liên quan để nhanh chóng đi đến giai đoạn ký kết hiệp định vay vốn, từ đó có thể triển khai các dự án này trong năm nay”, bà Kim Jae Hwa bày tỏ.

Bà Kim Jae Hwa cũng cho hay, hiện EDCF đã cho phép các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các dự án có nguồn vốn của EDCF; đồng thời sẽ tiếp tục nới lỏng hơn chính sách vay và các quy định về vốn vay. Đây là cơ hội để tăng cường hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT. Bộ GTVT cần lập danh mục các chương trình, dự án mà EDCF có thể hỗ trợ, trong đó nêu rõ thứ tự ưu tiên.

“EDCF sẽ luôn đóng vai trò là tổ chức cung cấp vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc cho các dự án mà Bộ GTVT quan tâm, cần hỗ trợ”, bà Kim Jae Hwa khẳng định.

img
Cầu Hưng Hà - dự án sử dụng vốn vay của EDCF đã khánh thành vào cuối tháng 1/2019

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai cho ngành GTVT Việt Nam. Đến nay, hai bên đã phối hợp hoàn thành 4 dự án với tổng vốn vay 368,46 triệu USD và đang triển khai 4 dự án với tổng vốn vay 595,84 triệu USD gồm: Cầu Vàm Cống và đường dẫn cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong; Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Cầu Hưng Hà và cầu Thịnh Long.

"Với sự phối hợp rất tốt giữa hai bên, các dự án này được triển khai thuận lợi, đúng kế hoạch tiến độ yêu cầu. Các dự án này hoàn thành, đi vào vận hành, khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi lớn cho lưu thông vận tải, giao thương và phát triển kinh tế - xã hội vùng", Bộ trưởng nói.

Liên quan đến các dự án hiện đang vướng mắc về thủ tục vay vốn, Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT sẽ tích cực làm việc với các cơ quan liên quan, thúc đẩy tiến trình đảm phán để có thể ký được hiệp định vay vốn giữa hai Chính phủ.

“Tôi mong EDCF tiếp tục dành thêm các hỗ trợ ưu đãi ODA cho các dự án hạ tầng giao thông vận tải tại Việt Nam trong thời gian tới”, Bộ trưởng nói và bày tỏ mong muốn thông qua EDCF và cá nhân bà trưởng đại diện sẽ có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đầu tư, hợp tác lĩnh vực GTVT nói chung, hạ tầng giao thông tại Việt Nam nói riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.