Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc: Toà Hiến pháp bác giải thích của Tổng thống vụ chìm phà

10/01/2017, 18:40
image

Tòa bác bỏ giải thích từ luật sư của bà Park về việc bà đã ở đâu khi xảy ra vụ chìm phà Sewol.

Bà Park Geun-hye tới viếng các nạn nhân trong vụ c

Bà Park Geun-hye tới viếng các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol

Ngày 10/1, trong phiên điều trần của Tòa án Hiến pháp về kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, Tòa án bác bỏ lời giải thích từ luật sư của bà Park về việc bà đã ở đâu khi xảy ra vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng năm 2014.

Luật sư của bà Park biện hộ, nữ Tổng thống cảm thấy không khỏe trong buổi sáng xảy ra vụ tai nạn và ở lại phòng thay vì đến văn phòng làm việc - cả hai đều nằm trong khuôn viên Dinh Tổng thống (Nhà Xanh). Các luật sư đã đệ trình nhiều tài liệu lên Tòa án Hiến pháp, trình bày khung thời gian bà Park nhận thông báo qua điện thoại hoặc trực tiếp từ các trợ lý về vụ tai nạn và chỉ đạo cứu nạn.

Tuy nhiên, ông Lee Jin Sung một trong chín thẩm phán của Tòa án Hiến pháp cho rằng, khung thời gian trên không thể giải thích rõ ràng thời gian và việc bà Park nhận được thông báo về vụ tai nạn như thế nào. Thẩm phán Lee Jin Sung cho rằng lời giải thích này “không thỏa đáng”. Ông Lee cũng lưu ý, truyền hình Hàn Quốc đưa tin hàng loạt về thảm họa chìm phà vào lúc 9 giờ sáng ngày xảy ra vụ tai nạn và bà Park cần phải làm rõ lúc đó bà đã xem tin tức hay chưa.

Cáo buộc Tổng thống vắng mặt, lơ là trách nhiệm khi xảy ra vụ chìm phà Sewol là một trong những vấn đề khiến Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Những diễn biến này xuất phát từ bê bối bạn thân, trong đó, bà Park bị cáo buộc cho phép bạn thân Choi Soon-sil tham giao vào chính trường và nhũng nhiễu.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Yonhap dẫn thông báo từ văn phòng công tố đặc biệt của Hàn Quốc chịu trách nhiệm điều tra bê bối của Tổng thống Park Geun-hye cho biết, cơ quan này chưa quyết định xin cấp lệnh bắt hai Giám đốc điều hành của Tập đoàn Samsung.

Trước đó, cùng ngày, thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) dẫn lời nhiều nguồn tin giấu tên cho biết, đội công tố viên điều tra Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang xin lệnh bắt giữ hai CEO của Samsung. Người phát ngôn Tập đoàn Samsung từ chối bình luận. Đây là một trong những cáo buộc nằm trong bê bối tham nhũng, lạm dụng chức quyền của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và bạn thân.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.