Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc: Triều Tiên sẽ thử hạt nhân vào tháng 5

17/04/2016, 11:54
image

Giới chức Hàn Quốc cho rằng có khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân thứ năm vào đầu tháng tới.

1

Triều Tiên có khả năng sẽ thực hiện vụ thử hạt  nhân thứ năm.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết Hàn Quốc đã phát hiện ra sự gia tăng đột biến trong việc xuất hiện các hoạt động của con người và phương tiện ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên gần đây. Giới chức Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có khả năng sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân bổ sung vào đầu tháng 5/2016.

Nguồn tin chính phủ cho biết, tại cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri, ""so với tháng trước, gần đây tần suất phương tiện, người lao động và các thiết bị chuyển động tăng đã từ hai đến ba lần. Các quan chức liên quan đã kết luận rằng đó là dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ năm của mình". 

Nguồn tin cũng cho biết giới chức Hàn Quốc đang theo dõi sát sao tình hình trước động thái của Triều Tiên. 

Kể từ đầu tháng 4/2016, tần suất xuất hiện của các phương tiện và hoạt động của con người ngày càng tăng tại khu vực này, "nếu đó là những dấu hiệu của việc chuẩn bị thử hạt nhân, thì có vẻ như việc này đang trong giai đoạn cuối cùng". 

Nhiều mối lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ thực hiện thêm các hành động khiêu khích quân sự như thử nghiệm hạt nhân trước thềm Đại hội đầu tiên của Đảng Lao động trong hơn 30 năm vào đầu tháng 5 tới.

Các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử thì sau đó họ sẽ công bố là đã thành công trong việc thử đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ có thể lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa. Vụ thử sẽ được thực hiện "ngay khi lãnh đạo Kim Jong Un quyết định".

AEN20160417000500315_02_i
Hình ảnh vệ tinh được công bố trên trang 38 North.

Trong một diễn biến liên quan, tuần trước, trang web 38 North của Hoa Kỳ cho biết hình ảnh vệ tinh gần đây đều cho thấy rằng Triều Tiên đã bắt đầu hoặc đang thiết lập để bắt đầu tái chế nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng tại cơ sở hạt nhân Yongbyon để tạo ra plutonium cung cấp cho các loại vũ khí hạt nhân.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục leo thang sau hàng loạt hành động khiêu khích của Triều Tiên, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân thứ tư  và  vụ phóng tên lửa tầm xa hồi đầu năm nay của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.