Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc: Trung Quốc ngấm ngầm trả đũa Mỹ-Hàn vụ tên lửa

06/01/2017, 09:58
image

Hàn Quốc nghi ngờ Trung Quốc ngấm ngầm phản đối quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuố

Hàn Quốc nghi ngờ Trung Quốc ngấm ngầm phản đối quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc

Ngày 6/1, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Yoo Il-ho cho biết, "mặc dù Trung Quốc từ chối chính thức nhưng chúng tôi cảm thấy họ có nhiều hành động liên quan và thực hiện những động thái gián tiếp” nhằm phản đối việc Mỹ - Hàn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Seoul để phòng Triều Tiên. “Rất khó để hỏi họ đã làm những gì khi họ chính thức bác bỏ như vậy”.

Ông Yoo không cho biết chi tiết những hành động gián tiếp mà Trung Quốc thực hiện để phản đối. Nhưng, gần đây, Trung Quốc đã bác bỏ đơn xin phép khai thác các tuyến bay thuê giữa Hàn - Trung của các hãng hàng không Hàn Quốc. Ông Yoo cho biết, chính phủ đang điều tra vì sao Trung Quốc lại bác bỏ các đơn xin cấp phép khai thác đó bởi đây vốn là việc các hãng hàng không Hàn Quốc thường làm để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp lễ tết hằng năm.

Hàn Quốc nghi ngờ, động thái trên của Trung Quốc có liên quan tới kế hoạch triển khai THAAD tại Seoul.

Về phía mình, Trung Quốc không bình luận về động thái đó. Kể từ khi Mỹ-Hàn tuyên bố triển khai hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD, Trung Quốc luôn tuyên bố cực lực phản đối nhưng chưa thực hiện hành động chính thức nào.  

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.