Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc từ chối đề nghị đàm phán quân sự từ Triều Tiên

23/05/2016, 06:22

Ngày 23/5, Hàn Quốc từ chối lời kêu gọi đàm phán quân sự từ phía Triều Tiên.

Hàn Quốc từ chói lời đề nghị đàm phán

Hàn Quốc từ chối lời đề nghị đàm phán từ phía Triều Tiên

Trước đó, ngày 22/5, Triều Tiên đã đề nghị Hàn Quốc tổ chức một cuộc họp cấp làm việc vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu để chuẩn bị đàm phán quân sự. Nhưng, đáp lại lời kêu gọi, phía Hàn Quốc khẳng định, nước này sẽ chỉ đàm phán khi Bình Nhưỡng thực hiện phi hạt nhân. Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết: “Triều Tiên đổ lỗi cho Hàn Quốc gây nên căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng, rõ ràng, kho hạt nhân của Triều Tiên mới là mối đe doạ lớn nhất đối với hoà bình và ổn định”.

Nguồn tin này nói, nếu Triều Tiên thực sự hy vọng tăng cường quan hệ với Hàn Quốc thì trước hết hãy biến cam kết phi hạt nhân hoá thành hành động.

Các nhà phân tích cho rằng, đề nghị đàm phán mới nhất là nhằm phá tan tảng băng đang cô lập Triều Tiên khi nước này đang đối mặt các lệnh trừng phạt nặng nề nhất. Học giả Kim Yong-huyn – chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Dongguk nhận định, có lẽ, Triều Tiên muốn nói với thế giới rằng Bình Nhưỡng đã có nỗ lực hoá giải căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhưng Seoul không hợp tác”. Một số học giả khác cho rằng, Bình Nhưỡng đang muốn giành tình cảm của các nước khác để thoát khỏi lệnh trừng phạt quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.