Hồ sơ tài liệu

Hàn - Trung trả đũa nhau vì tên lửa phòng thủ chống Triều Tiên?

02/01/2017, 16:04
image

Hàn Quốc đang xem xét đối phó việc Trung Quốc gia tăng hạn chế các hoạt động kinh doanh và sản phẩm văn hoá.

THAAD

Hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được thử nghiệm

Hôm nay, hãng tin Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết chính phủ đang xem xét các biện pháp đối phó với việc Trung Quốc gia tăng hạn chế các hoạt động kinh doanh và sản phẩm văn hoá của Hàn Quốc.

Các phương tiện truyền thông cho biết, giới chức Trung Quốc đã cấm một số ngôi sao xuất hiện trên các chương trình truyền hình, từ chối đề nghị của các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay thuê bao giữa 2 nước và ngừng cung cấp các khoản trợ cấp nhà nước cho xe ô tô thân thiện môi trường được trang bị pin do Hàn Quốc sản xuất. 

Trước đó, Bộ Đất đai, Giao thông và Cơ sở hạ tầng Hàn Quốc cho biết 2 hãng hàng không "China Southern Airlines" và "China Eastern Air" của Trung Quốc đã đình chỉ kế hoạch mở các chuyến bay thuê bao du lịch  tới Hàn Quốc dịp Tết Âm lịch sắp tới. Các chuyến bay này thường được mở vào mùa cao điểm du lịch nếu có sự đồng ý của chính phủ. Giới chức Trung Quốc cũng từ chối 3 hãng hàng không Hàn Quốc (gồm Korean Airlines, Asiana Airlines và Jeju Air) mở các chuyến bay ngoài lịch trình giữa hai nước trong tháng 1/2017. 

Ông Yun Byung-se nói: “Các biện pháp cần thiết đang được chính phủ thảo luận. Nếu chính phủ cho là cần thiết thì các biện pháp đối phó sẽ được áp dụng một cách hợp lý” và “cần nỗ lực thêm nữa để xác định lý do đích thực và bản chất hành động của Trung Quốc trước khi có các biện pháp đối phó, đồng thời thông báo phần lớn tiến trình này đã được hoàn tất. 

Các nhà quan sát cho rằng, động thái hạn chế của Trung Quốc nhằm trả đũa kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên đất Hàn Quốc mà 2 nước công bố hồi tháng 7/2016, nhằm đối phó với các động thái leo thang căng thẳng từ Triều Tiên. Phía Trung Quốc cho rằng hệ thống rađa của THAAD có thể làm phương hại đến lợi ích an ninh chiến lược. 

THAAD có phạm vi đánh chặn khoảng 200 km, nhưng radar lại có phạm vi phát hiện mục tiêu gấp 5 lần tầm đánh chặn của tên lửa. Cụ thể radar AN/TPY-2 có phạm vi phát hiện mục tiêu khoảng 1.000 km.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, nhà nghiên cứu cao cấp Cheong Seong-chang thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc nhận định: Nhiều khả năng trong năm 2017, Triều Tiên sẽ thử các tên lửa tầm xa và kích hoạt một thiết bị hạt nhân khác. Ông Cheong Seong-chang cũng dự đoán giới chức nước này sẽ thử một tên lửa tầm xa trước ngày 20/1/2017 - ngày chính quyền mới của ông Donald Trump nhậm chức. 

Xem thêm video Đội quân mang sứ mệnh đặc biệt của Triều Tiên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.