Bất động sản

Hanaka bị phạt gần 300 triệu vì vi phạm quy định kinh doanh bất động sản

11/11/2021, 18:36

Tập đoàn Hanaka bị phạt gần 300 triệu đồng vì vi phạm quy định kinh doanh bất động sản tại Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP tập đoàn Hanaka vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Cụ thể, Hanaka đã kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Cùng với mức xử phạt 275 triệu đồng, Công ty CP tập đoàn Hanaka còn bị dừng kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Hanaka, thì dự án này có tổng diện tích 26,5 ha với 555 lô đất, diện tích: 200m2, 216m2, 240m2, 360m2, hướng Bắc – Nam.

Cũng liên quan đến dự án này, nhiều người dân thôn Mẫn Xá (Yên Phong, Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc liên quan đến giá thuê đất làng nghề.

Người dân nơi đây cho biết, thời điểm thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án, chủ đầu tư có hứa hẹn với họ sẽ cho thuê lại đất tại cụm công nghiệp với giá ưu đãi 4 triệu đồng/m2, tuy vậy sau đó tăng lên gấp 2, gấp 3 lần. Thậm chí giá thuê đất tại cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá còn cao gấp tới 6 lần giá thuê tại các khu công nghiệp cùng địa bàn.

Nhiều hộ sản xuất tại thôn Mẫn Xá, dù muốn di chuyển xưởng sản xuất ra cụm công nghiệp làng nghề để giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo quy hoạch của UBND tỉnh Bắc Ninh, nhưng chưa thể thực hiện được do không kham nổi giá thuê.

Bên cạnh đó là tình trạng kinh doanh rầm rộ khi chưa đủ điều kiện. Dự án xuất hiện nhiều giao dịch cho thuê diện tích đất làm nhà xưởng (thời hạn 50 năm) tại Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá diễn ra ngay sau khi chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn Hanaka vừa hoàn thành xong việc thu hồi đất ruộng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Tiền, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Phong cho biết, việc chủ đầu tư cho thuê đất, huy động vốn khi chưa hoàn thiện hạ tầng là trái quy định của pháp luật. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Phong đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự xây dựng đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Hanaka với 3 hành vi gồm: Kinh doanh BĐS mà BĐS đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện theo quy định và vi phạm quy định về trật tự xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.