Thông tin doanh nghiệp

Hanel tiên phong cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin

06/03/2015, 10:53

“Hanel là doanh nghiệp có khả năng cung cấp đầy đủ các dịch vụ công nghệ thông tin, đặc biệt là các dịch vụ

“Hanel là doanh nghiệp có khả năng cung cấp đầy đủ các dịch vụ công nghệ thông tin, đặc biệt là các dịch vụ về chính quyền điện tử và hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT)” - Tổng giám đốc Hanel Nguyễn Quốc Bình chia sẻ trong cuộc trao đổi với Báo Giao thông.

161
Tổng giám đốc Hanel Nguyễn Quốc Bình

Đầy đủ điều kiện để cung cấp tổng thể các dịch vụ CNTT

Hanel có những dịch vụ CNTT gì có thể cung cấp cho các cơ quan Nhà nước?

Hanel là một trong số ít đơn vị có đầy đủ điều kiện để cung cấp tổng thể các dịch vụ CNTT cho cơ quan Nhà nước bao gồm: Dịch vụ hạ tầng CNTT; dịch vụ bảo mật CNTT; dịch vụ dữ liệu (bao gồm tích hợp, lưu trữ, phân tích), cung cấp ứng dụng CNTT trong Chính phủ dưới dạng dịch vụ; dịch vụ về nâng cao năng lực quản trị CNTT thông qua hoạt động tư vấn, đào tạo. Hanel có khả năng cung cấp các dịch vụ này cho các chính quyền Trung ương, các chính quyền địa phương và cả các doanh nghiệp Nhà nước. Với cách tiếp cận tổng thể và dựa trên hệ sinh thái mở, chúng tôi khẳng định Hanel và các đối tác của mình có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước.

Hợp tác công - tư trong việc xây dựng các hệ thống ứng dụng CNTT trong cơ quan của Nhà nước là một xu hướng. Các nước phát triển đang áp dụng hình thức này. Hanel là một doanh nghiệp CNTT đi đầu, chúng tôi không thể đi ngược xu hướng. 

Hanel đánh giá thế nào về khả năng cung cấp dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam?

Dịch vụ CNTT khác với việc làm dự án CNTT ở cam kết chất lượng dịch vụ (SLA). Vì thế mô hình cung cấp dịch vụ CNTT cho cơ quan Nhà nước cần ít nhất hai nhóm nhà cung cấp bao gồm các nhà cung cấp hạ tầng và các nhà cung cấp ứng dụng, nội dung. Tại Việt Nam, có rất ít doanh nghiệp có khả năng làm cả hai việc này. Công ty TNHH MTV Hanel là một trong số ít doanh nghiệp đó.

Bên cạnh đó, việc phối hợp tạo ra một hệ sinh thái hài hòa giữa hai nhóm doanh nghiệp này cũng còn thiếu. Vì thế chúng tôi đánh giá mấu chốt của năng lực cung cấp dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước của các doanh nghiệp Việt Nam là mô hình hợp tác giữa các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng (bao gồm: Đường truyền, máy chủ, trung tâm dữ liệu, an toàn bảo mật) với các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng, nội dung.

Hanel chọn cho mình vai trò và vị thế là đơn vị dẫn đầu trong việc xây dựng hệ sinh thái này, với tiêu chí “cởi mở để sáng tạo và các bên cùng có lợi”.

Chúng tôi tin rằng, việc xây dựng được một hệ sinh thái mở sẽ giúp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ CNTT của các doanh nghiệp Việt Nam và mang lại lợi ích cho cơ quan Nhà nước; góp phần hiện thực hóa chủ trương này của Chính phủ. 

162
Hanel giới thiệu sản phẩm CNTT tại triển lãm Danict Đà Nẵng (9/2014)

Cần ưu tiên các hệ thống gắn liền với phục vụ người dân, DN

Hanel có đề xuất, khuyến nghị gì về tính khả thi, hiệu quả của việc hiện thực hóa chủ trương thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước hay không?

Chúng tôi đề xuất Chính phủ chọn các chủ đầu tư và các nhà cung cấp phù hợp để thí điểm, sau đó nhân rộng mô hình này. Với 30 năm kinh doanh thành công trên thị trường, đặc biệt là bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp CNTT trong các lĩnh vực: Giao thông, y tế, giáo dục, dịch vụ công tại chính quyền Trung ương và địa phương, Hanel sẵn sàng tham dự quá trình thí điểm này.

Điều quan trọng là Hanel cam kết sẽ không làm một mình mà sẽ tạo ra một hệ sinh thái mở để các đối tác cạnh tranh lành mạnh trên tinh thần hợp tác. Đồng thời luôn song hành, đóng góp ý kiến giúp ngày càng hoàn thiện chủ trương này của Chính phủ.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, 2015 cũng là năm mà chủ trương của Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế thuê ngoài về CNTT cho các dự án quốc gia và Hà Nội sẽ được thực hiện. Hanel là doanh nghiệp có khả năng cung cấp đầy đủ các dịch vụ CNTT, đặc biệt là các dịch vụ về chính quyền điện tử và hạ tầng CNTT.

Việc thuê ngoài dịch vụ CNTT cần được ưu tiên đặc biệt với các hệ thống gắn liền với phục vụ người dân, doanh nghiệp như hệ thống cổng thông tin, dịch vụ công; vì đây là những giải pháp có nhu cầu cao và  có khả năng tự hoàn thiện rất nhanh. Chính vì thế nếu chuyển sang thuê ngoài thì cả chủ đầu tư và nhà cung cấp đều nhanh chóng phối hợp tạo ra sản phẩm tốt, hỗ trợ quá trình ứng dụng CNTT trong chính quyền điện tử được thực hiện nhanh hơn, phù hợp hơn.

Ngoài ra, một phần cốt yếu của hệ thống thông tin là dữ liệu. Tuy nhiên, do cách đầu tư trong quá khứ còn dàn trải dẫn đến dữ liệu bị phân mảnh rời rạc thiếu nhất quán. Các bộ, ngành, địa phương nên lưu ý đầu tư trục tích hợp dữ liệu để trung tâm dữ liệu phát huy vai trò cung cấp thông tin hỗ trợ ra quyết định thay vì chỉ lưu trữ như hiện nay. Hanel cũng có đủ điều kiện và kinh nghiệm để cung cấp dịch vụ này theo hình thức cho thuê. Chúng tôi tin rằng hai mũi đột phá này sẽ nâng tầm chính quyền điện tử của các bộ, ngành, địa phương thực sự hiệu quả.

Cảm ơn ông!

Mang những giá trị mới cho doanh nghiệp

Không còn bó hẹp trong lĩnh vực điện tử như những năm 90 của thế kỷ trước, Hanel hiện tại là Hanel Khu công nghệ cao, Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, Khu công nghiệp hỗ trợ; Là Hanel của những giải pháp phần mềm dành cho Chính phủ và doanh nghiệp, cho giao thông, y tế, giáo dục - đào tạo và nông nghiệp thông minh, góp phần đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa đất nước.

Đến thời điểm hiện tại, nhắc đến Hanel là nhắc đến các sản phẩm truyền dẫn số, sản phẩm truyền hình qua Internet - HanelTV. Nhắc đến Hanel là nhắc đến ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam - với Khu công nghiệp Sài Đồng B, Tổ hợp công nghiệp phụ trợ Hanel (trong Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội - Hanssip).

“Điều chúng tôi muốn và đang nỗ lực cùng làm, đó là thương hiệu Hanel của thế kỷ 21 là thương hiệu của công nghệ và sáng tạo Việt...” - đại diện Hanel nói.

Hanel cam kết sẽ không làm một mình mà sẽ tạo ra một hệ sinh thái mở để các đối tác cạnh tranh lành mạnh trong tinh thần hợp tác. “Hướng đến sáng tạo mở, để hệ sinh thái sáng tạo được phát huy thì điều quan trọng là có một nền tảng công nghệ lõi, chuẩn mở để dễ dàng cho phép các bên, các doanh nghiệp cùng tham dự và nâng cao giá trị. Chúng tôi muốn Hanel và các doanh nghiệp sẽ cùng thành công trên con đường tìm kiếm giá trị mới” - vị này cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.