Thời sự Quốc tế

Hãng bay Ấn Độ bỏ quên 55 hành khách bị phạt tương đương 287 triệu đồng

Tổng Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) phạt hãng hàng không Go First 1 triệu rupee (khoảng 287 triệu VNĐ) vì cất cánh mà quên 55 hành khách.

Phạt vì không tuân thủ nguyên tắc, quy định của dịch vụ vận tải hàng không

Theo thông báo ngày 27/1, Tổng Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đánh giá hãng hàng không Go First đã không tuân thủ các nguyên tắc và quy định của dịch vụ vận tải hàng không.

Sự cố hy hữu trên xảy ra tại sân bay Bengaluru, ở bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ hôm 9/1.

Chuyến bay với 180 ghế mang số hiệu G8-116 của hãng Go First, khởi hành từ Bengaluru đến Delhi đã cất cánh cùng với 125 hành khách và toàn bộ hành lý. Song, máy bay đã bỏ quên 55 hành khách đang ở trong xe buýt từ nhà ga sân bay đến thang lên máy bay.

img

Máy bay của hãng hàng không Go First

Truyền thông địa phương đưa tin các hành khách đã được đưa trở lại nhà ga, kiểm tra an ninh từ đầu, lấy thẻ lên máy bay mới và bay đến Delhi sau 4 giờ.

Ngay sau khi sự việc được đăng tải trên truyền thông, đại diện hãng Go First lên tiếng xin lỗi về vụ việc và cho biết nguyên nhân của sự cố là do sơ suất. Hãng tuyên bố sẽ đền bù cho tất cả hành khách bị ảnh hưởng một vé bay miễn phí chặng nội địa.

Một ngày sau, DGCA đã gửi thông báo đến hãng hàng không nội địa này, yêu cầu hãng giải thích. Gửi lại hồi đáp vào ngày 25/1, Go First cho biết, điều phối viên nhà ga (TC), nhân viên thương mại và phi hành đoàn đã không có sự liên lạc, trao đổi phù hợp liên quan đến việc đưa hành khách lên máy bay.

Go First gặp vô vàn khó khăn

Go First là hãng hàng không tư nhân, vốn đang bị DGCA giám sát, đã gặp rất nhiều vấn đề trong thời gian gần đây.

Theo Financialexpress, kể từ tháng 9 năm 2022, Go First liên tục bị tụt hạng về hiệu suất đúng giờ do một nửa số máy bay của hãng không đủ điều kiện hoạt động. Mặc dù tuyên bố sở hữu một trong những đội bay trẻ nhất thế giới với độ tuổi trung bình của máy bay là dưới 4,5 năm, nhưng các máy bay của Go First bao gồm Airbus A320neo liên tục gặp sự cố về động cơ và chỉ còn 33 trong số 60 máy bay ở tình trạng có thể hoạt động.

Công ty tuyên bố đã nhận được 17 động cơ thay thế từ nhà cung cấp Pratt & Whitney để đưa máy bay trở lại bầu trời. Tuy nhiên, Go First từ chối công bố số lượng máy bay dự kiến ​​hoạt động trở lại.

Bên cạnh vấn đề về động cơ, hãng này còn gặp nhiều khó khăn về tài chính. Năm tài chính trước, Go First đã ghi nhận khoản lỗ lớn nhất từ ​​​​trước đến nay ở mức 18 tỉ ruppee trên doanh thu 41 tỉ ruppee, mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Trong khi đó, các đối thủ của Go First đang nỗ lực thực hiện các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ để dẫn đầu thị trường nên thị trường hàng không Ấn Độ sẽ chứng kiến ​​sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường hàng không giá rẻ khiến các hãng hàng không nhỏ hơn khó huy động vốn mới, phải vật lộn để tồn tại.

Hiện tại, thị phần của Go First đã bị sụt giảm ở mức tồi tệ thứ hai kể từ năm 2015 trừ giai đoạn gián đoạn do Covid-19 vào năm 2020.

Theo dữ liệu được chia sẻ bởi Tổng cục trưởng Hàng không Dân dụng (DGCA), AirAsia Ấn Độ dù có quy mô đội bay nhỏ hơn một nửa so với Go First nhưng lại có thị phần tốt hơn.

Ông Ameya Joshi, một nhà phân tích hàng không độc lập cho biết: “Go First cần vốn để duy trì hoạt động trước cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.