Vận tải

Hãng bay lợi gì khi tham gia SkyTeam?

23/06/2019, 06:37

Tham gia vào liên minh, các hãng HK có nhiều lợi ích từ việc mở rộng mạng bay, chia sẻ kinh nghiệm, tiết kiệm chi phí do sử dụng nguồn lực chung

img
Vietnam Airlines là thành viên liên minh SkyTeam từ 10/6/2010

Xu hướng gia nhập liên minh hàng không không chỉ giúp hãng bay đạt được sự tăng trưởng tốt hơn về thương mại mà còn có thêm nhiều cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá hình ảnh, từ đó nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu. Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines là minh chứng tiêu biểu tại thị trường Việt Nam và khu vực sau 9 năm gia nhập liên minh hàng không SkyTeam.

Xu hướng liên minh hàng không

Liên minh hàng không là thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa nhiều hãng bay nhằm tạo ra mạng đường bay kết nối rộng khắp và thiết lập dịch vụ đồng nhất với nhiều lựa chọn về điểm đến cũng như tần suất bay, đem lại sự thuận tiện cho hành khách.

Trên thế giới hiện nay có 3 liên minh hàng không lớn nhất gồm Star Alliance (thành lập năm 1997), OneWorld (thành lập năm 1999) và SkyTeam (thành lập năm 2000). Trong đó, SkyTeam là liên minh toàn cầu lớn thứ hai trên thế giới, hiện có 19 thành viên. Tổng sản lượng vận chuyển của các hãng thuộc SkyTeam lên đến 630 triệu lượt khách mỗi năm, tương ứng 14.500 chuyến bay mỗi ngày tới hơn 1.150 điểm đến bao phủ 177 quốc gia.

Tham gia vào liên minh, các hãng hàng không có nhiều lợi ích từ việc mở rộng mạng bay, chia sẻ kinh nghiệm, tiết kiệm chi phí nhờ sử dụng nguồn lực chung. Hơn thế nữa, trong bối cảnh có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường, thay vì đối đầu, các hãng hàng không liên kết lại với nhau để cộng sinh cùng phát triển cũng là một xu hướng tích cực.

Về phía hành khách cũng có thêm nhiều lợi ích từ cam kết của các hãng thành viên phục vụ theo cùng một tiêu chuẩn đối với cả hành khách của mình và hành khách của các hãng khác trong liên minh. Mua vé của một hãng trong liên minh, hành khách chỉ cần làm thủ tục một lần duy nhất là đã có thể dễ dàng được nối chuyến và được cộng điểm trả thưởng trên tất cả chuyến bay của các thành viên còn lại tới hàng trăm điểm đến trên thế giới.

Từ đây, ngày 10/6/2010, Vietnam Airlines đã gia nhập SkyTeam như một bước đi chiến lược của hãng trong quá trình vươn lên vị thế toàn cầu.

Mở rộng mạng bay, nâng cao chất lượng dịch vụ

Sau 9 năm trở thành thành viên SkyTeam, Vietnam Airlines đã có hợp tác liên danh với các hãng hàng không thành viên để mở rộng thêm 60 đường bay và 45 điểm đến mà Vietnam Airlines không khai thác. Trong đó có 18 điểm thuộc châu Âu, 7 điểm thuộc châu Á và 1 điểm tại châu Phi, giúp hãng có mạng bay phủ khắp 5 châu lục.

Giai đoạn 2011-2018, hợp tác liên danh đã mang lại chênh lệch thương mại lên đến 36 triệu USD cho Vietnam Airlines. Việc đa dạng hóa cơ hội cộng dặm và trả thưởng trên 19 hãng thành viên cũng đem lại cho hãng hàng không này tổng doanh thu bán vé xấp xỉ 555 triệu USD trong 8 năm, tăng trưởng trung bình 4%/năm. Ngoài ra, hợp tác về phòng chờ đã đem lại cho Vietnam Airlines doanh thu trung bình 550 nghìn USD/năm.

Gia nhập SkyTeam, Vietnam Airlines đã có sự thay đổi ấn tượng về chất lượng dịch vụ thông qua áp dụng các dự án của SkyTeam cũng như tự nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn chung của liên minh, nhờ đó mà trải nghiệm của khách hàng cũng được nâng lên một tầm cao mới.

Theo đó, hành khách của Vietnam Airlines có cơ hội được ưu tiên sử dụng các dịch vụ mặt đất tại tất cả sân bay có hoạt động khai thác của 19 hãng thành viên nhờ mô hình SkyPriority. Khi nối chuyến tại 21 sân bay trong hệ thống của SkyTeam, hành khách chỉ cần làm thủ tục một lần nhờ dịch vụ SkyTransfer. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng 750 phòng chờ của SkyTeam trên toàn thế giới.

Đặc biệt, việc gia nhập SkyTeam đã giúp thương hiệu Vietnam Airlines vươn lên một tầm cao mới trên toàn cầu, sánh với các hãng hàng không lớn trong khu vực và thế giới như Garuda Indonesia, Aeroflot, Korean Air,… Hình ảnh của Vietnam Airlines được phủ sóng trên nhiều kênh quảng cáo chung của SkyTeam như YouTube, hàng trăm phòng chờ chung trên toàn thế giới, các ấn phẩm của những hãng thành viên... Kết quả nghiên cứu của SkyTeam cho thấy nhận thức của khách hàng đối với SkyTeam, trong đó có Vietnam Airlines, so với các liên minh khác có xu hướng gia tăng tại hầu hết các thị trường khảo sát như Anh, Ý, Nga, Mỹ, Trung Quốc.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, SkyTeam hướng tới giá trị “mang đến trải nghiệm thông suốt cho khách hàng thông qua việc cung cấp các dịch vụ cho đối tượng khách hàng thường xuyên và hỗ trợ các hãng thành viên phát triển ứng dụng công nghệ độc quyền và tiên tiến”. Trong đó, tập trung vào 2 lĩnh vực cốt lõi là khách hàng và công nghệ. Với mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao và hãng hàng không số (digital airlines), định hướng phát triển của SkyTeam hoàn toàn phù hợp với Vietnam Airlines, dự kiến sẽ đem lại nhiều cơ hội thiết thực cho hãng, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, công nghệ thông tin cũng như tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược cùng nằm trong liên minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.