Đời sống

Hàng chục hộ dân thấp thỏm lo âu bên bờ sông sạt lở

21/10/2021, 16:42
image

Dự án chân kè xong chưa lâu, nước lũ đổ về xói lở nham nhở bờ sông khiến hàng chục hộ dân ở Triệu Phong, Quảng Trị sống trong âu lo thấp thỏm.

Con đường bê tông chạy dọc bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Đại Thượng Hạ, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị ngày 20 và 21/10 ngập ngụa bùn đất sau khi lũ rút.

Dọc theo con đường bê tông, người dân tranh thủ hốt dọn bùn đất đổ ra phía đoạn sông Thạch Hãn sạt lở nham nhở, bàn tán chuyện “an cư” trước nỗi lo sạt lở.

img

Một đoạn bờ sông qua thôn Đại Thượng Hạ bị xói lở nghiêm trọng, ăn sâu vào con đường bê tông.

Mừng chưa bao lâu nỗi lo ập đến...

Bà Hồ Thị Thu (SN 1956) đang xúc từng xẻng đất lên xe rùa đẩy ra đổ vào chỗ sạt lở bên con đường bê tông phía bờ sông được gia cố bằng bao tải - chỉ tay về phía đoạn kè phía bờ sông đối diện nói: “Ước chi ở đây cũng được đầu tư thêm phần áp mái bờ kè từ dưới bờ sông lên thì khỏi lở rồi, còn đây dự án chỉ xếp đá hộc giữ chân phía dưới bờ sông.

Công trình cho kè như thế thôi, vừa xong hơn 1 tháng, mới 2 đợt lũ nước đổ về mà bây giờ phía trên bờ sông lở dữ quá”, bà Thu cho hay.

Theo bà Thu, ở khu vực này năm nào cũng bị lũ lụt, cứ đến mùa mưa lũ là “như ngồi trên đọt cây”. “Đợt lũ vừa rồi thấp thỏm canh nước trắng đêm, nước vô nhà là thuyền bên công an xã tới di dời chở đi.

Còn đợt lũ năm 2020 người di tản, đồ đạc ướt, heo cá trôi hết. Bây giờ phía dưới bờ sông mới được xếp đá hộc lên, nhưng phía trên chỉ còn 4-5m nữa là lở vô tới nhà rồi”, bà Thu lo lắng.

Theo một số người dân, để triển khai công trình kè trên, một số rặng tre dọc bờ sông Thạch Hãn phía ngoài con đường bê tông dọc bờ sông cũng đã được đốn hạ, nên đợt lũ vừa rồi nước đổ về chảy xiết.

Cát từ phía thượng nguồn theo nước lũ đổ về tràn lên trên đường, còn bờ sông phía trên chân kè không được áp mái nên bị xói lở nghiêm trọng, có nơi lở sâu vào 3-5m.

“Khi công trình kè dưới bờ sông hoàn thành cách đây 1 tháng, người dân ai cũng phấn khởi, nhà nào cũng kiếm hoa ra trồng, nhưng sau đợt lũ vừa rồi thì hoa chẳng còn mà thấy sạt lở dữ quá rất lo lắng.

Chúng tôi mong nhà nước đầu tư thêm phần mái kè và làm thêm đoạn 300m phía trên. Còn nếu có cho đi chỗ khác tái định cư e rằng cũng không có tiền làm nổi nhà mà ở”, một người dân cho hay.

Ngoài trồng hoa, người dân nơi đây đã tự góp tiền để làm hệ thống mương, máng bằng bê tông dẫn nước từ phía trên con đường xuống dưới sông.

Tuy nhiên, máng dẫn nước này cũng bị nước lũ xói hỏng chân, có đoạn phải đóng cọc tre dọc bờ sông phía trên mép kè để chống sạt lở.

Clip: Công trình không xếp đá hộc phía chân bờ sông hoàn thành, phía trên sạt lở nghiêm trọng

“Kè mới được đầu tư phía dưới an tâm hơn được phần nào thôi, ở đây nước lũ chảy dữ lắm. Chúng tôi mong nhà nước bố trí chỗ tái định cư, chứ ở đây cứ đến mùa mưa lũ là thấp thỏm lo âu quá cực”, ông Võ Văn Chức (SN 1967) kiến nghị.

Kiến nghị cấp thiết làm thêm mái kè

Ông Võ Sính, Chủ tịch UBND xã Triệu Long cho biết, riêng đoạn bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Đại Thượng Hạ và một ít đoạn Cồn Bồi Kiệt bị sạt lở khoảng hơn 1km, ảnh hưởng đến hơn 30 hộ dân. Chưa kể, một số đoạn thuộc thôn An Mô và Bích La Thượng cũng bị sạt lở...

“Hiện địa phương đang kiến nghị cấp thiết làm thêm phần mái kè từ con đường bê tông xuống chân kè vừa được đầu tư.

Nếu không, chỉ thêm trận lũ nữa là con đường bê tông chạy dọc bờ sông phía trên chân bờ kè cũng bị đổ xuống sông và các hộ dân phía trong đoạn đường bê tông này cũng tiếp tục bị sạt lở đe dọa nghiêm trọng”, ông Võ Sính cho hay.

Theo ông Sính, trước đây một số dọc bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở đã được bố trí lên khu tái định cư thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng di dân ra khỏi vùng ngập lụt 3 xã Triệu Thượng, Triệu Long và Triệu Giang, nhưng chủ yếu các hộ dân làng Tân Định - nay là thôn An Định.

Đối diện bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Đại Thượng Hạ, bờ sông Thạch Hãn thuộc thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo người dân địa phương, nhiều năm trước, ngay phía trong đoạn đang bị sạt lở này được trồng tre dày đặc để chống sạt.

Mấy năm trước, khi nghe có dự án kè sắp được triển khai, hầu hết tre tại đây cũng được chặt hạ nhưng mãi đến nay vẫn không thấy động tĩnh.

Sau đợt mưa lũ vừa rồi, bờ sông tiếp tục sạt lở khiến hàng loạt cây keo tràm ngã xuống sông, uy hiếp an toàn của các hộ dân gần đó.

Nhiều điểm bờ sông Thạch Hãn đoạn qua xóm Thượng Cừ, Trung Cừ... thuộc thôn Trà Liên Tây cũng bị sạt lở lấn sâu vào nhà dân.

Tuy nhiên, như Báo Giao thông đã đưa tin, dự án khu tái định cư để bố trí cho khoảng gần 50 hộ dân xã Triệu Giang được xây dựng ở khu vực đồi Hàm Rồng sau hơn 10 năm triển khai đến nay vẫn trong cảnh dở dang, chờ tái cấu trúc dự án.

>>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông vừa ghi nhận tại Triệu Long, Triệu Giang:

img

Mái kè không được đầu tư khiến sạt lở ăn sâu vào phía nhà dân thôn Đại Thượng Hạimg

Phải gia cố cọc tre

img

Hệ thống người dân bỏ tiền làm thêm để dẫn nước từ đường bê tông xuống chân kè dưới bờ sông cũng bị xói hỏng chân
img

Người dân tụm lại bàn tán chuyện “an cư” trước nỗi lo bờ sông sạt lở

img

Xúc đất đổ lên phía mái kè bị sạt lở vừa được gia cố bằng các bao tải

img

Sạt lở sông đe dọa hàng chục hộ dân

img

Trụ biển báo đường thủy cách con đường này lên phía thượng lưu một đoạn - chưa được xếp đá hộc dưới chân bờ sông cũng nằm bên mép bờ sông sạt lởimg

Phía dưới đoạn kè được gia cố mái bên kia sông thuộc thôn Trà Liên Tây, bờ sông Thạch Hãn cũng bị sạt lở nghiêm trọng

img

Sạt lở tiếp tục ăn sâu đoạn dưới kè vừa đầu tư

img

Cây cối ngã đổ ngổn ngang xuống sông

img

Cạnh đó, nhiều nhà dân ở xóm Thượng Cừ bên mép lởimg

Sạt lở cũng ăn sâu vào nhà dân ở xóm Trung Cừ...

img

Nhà dân nằm sát bên đoạn kè bờ sông Thạch Hãn đoạn thôn Trà Liên Đông bị sạt lở img

Đoạn kè bờ sông trên tuột xuống sông, sạt lở lấn sâu vào con đường bê tông, nhà dân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.