Thế giới

Hàng chục ngàn nạn nhân chiến tranh Ukraine đổ sang Nga

13/07/2014, 16:08

Hơn 18.000 người tị nạn Ukraine ở các vùng lãnh thổ Nga đã xin được hỗ trợ về y tế, trong khi hàng chục ngàn người khác đang chạy qua biên giới Ukraine - Nga để tị nạn...

Bộ Y tế Nga ngày 12/7 thông báo hơn 18.000 người tị nạn Ukraine ở các vùng lãnh thổ Nga đã xin được hỗ trợ về y tế, trong khi hàng chục ngàn người khác đang chạy qua biên giới Ukraine-Nga để tị nạn chiến tranh.

Trong một trại tị nạn của nạn dân Ukraine gần biên giới với Nga. Ảnh: thenation.com
Trong một trại tị nạn của nạn dân Ukraine gần biên giới với Nga. Ảnh: thenation.com

“Tổng cộng 18.506 người, bao gồm 6.916 trẻ em và 877 phụ nữ mang thai đã xin được hỗ trợ y tế. Hiện giờ, 1.974 người, 956 trẻ em và 198 phụ nữ đang phải nằm viện”, Itar-Tass dẫn lời một thông báo của Bộ Y tế Nga ngày 12/7.

“Dù người dân đang đổ sang với số lượng lớn từ Ukraine, các vùng giáp biên của Nga đã thực hiện mọi biện pháp có thể để cung cấp hỗ trợ y tế đầy đủ và kịp thời. Chúng tôi đặc biệt chú ý tới điều kiện vệ sinh và dịch tễ ở các khu tị nạn”, bà Oxana Guseva, trưởng bộ phận hỗ trợ khẩn cấp của Bộ Y tế Nga, nói.

Bộ Y tế Nga cũng đã phối hợp với Cơ quan nhập cư liên bang để đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra y tế và xin tị nạn cho người dân từ Ukraine.

Sáu vùng lãnh thổ của Nga đã ban bố các kế hoạch tình trạng khẩn cấp với người Ukraine tị nạn, và hai vùng nữa có thể sớm có kế hoạch tương tự khi người dân rời vùng đông nam Ukraine sang Nga ngày càng đông.

Tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố ở các vùng Rostov, Volgograd, Astrakhan, Stavropol, nước cộng hòa tự trị Kalmykia và thành phố Sevastopol, theo lời Thứ trưởng Bộ các tình trạng khẩn cấp Vladimir Artamonov. Các vùng sắp tuyên bố tình trạng khẩn cấp là Belgorod và Voronezh.

Ông Artamonov nói với RT rằng dòng người tị nạn tăng nhanh sau khi chính quyền Kiev chấm dứt lệnh ngừng bắn và cho quân đội tiến nhanh về thủ phủ các vùng giáp biên giới với Nga Donetsk và Luhansk.

Bộ tình trạng khẩn cấp của Nga đã tổ chức các chuyến bay định kỳ từ các vùng giáp giới Ukraine tới những vùng khác của Nga.

Tổng cộng, 40 vùng của Liên bang Nga đã nhận những người dân di tản từ Ukraine.

Vùng Rostov, gần khu vực giao tranh ác liệt của Ukraine nhất, cũng là vùng tuyên bố tình trạng khẩn cấp đầu tiên vào cuối tháng 6. Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, hơn 110.000 người Ukraine đã tới Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở các vùng Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, mới khoảng 10.000 người nộp đơn xin tị nạn chính thức.

Cơ quan nhập cư liên bang Nga đã đề xuất một dự luật nhằm rút ngắn và đơn giản hóa việc trao quy chế tị nạn tạm thời cho người dân tị nạn Ukraine. Các đề xuất bao gồm cho phép cơ quan nhập cư ở địa phương cho phép người dân Ukraine tị nạn tạm thời trong vòng ba ngày, thay vì ba tháng như hiện nay, đơn giản hóa các thủ tục bắt buộc như khám sức khỏe và không trục xuất người Ukraine về nước.

Trước đó trong tháng 7, Chánh văn phòng tổng thống Nga Sergey Ivanov đã tới thăm một trại tị nạn ở Rostov và đề xuất nhập quốc tịch Nga cho những em bé Ukraine sinh ra trên đất Nga của các người dân tị nạn này (luật hiện giờ của Nga chỉ cho phép nhập quốc tịch những trẻ em có bố mẹ là người Nga).

Trên bàn ngoại giao, Cao ủy phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht nói ngày 11/7 rằng EU, Ukraine và Nga đã nhất trí được một cơ chế tham vấn liên quan tới thỏa thuận thương mại tự do giữa Kiev và Brussels. Theo đó, các chuyên gia của EU, Ukraine và Nga sẽ chuẩn bị một báo cáo phân tích các vấn đề liên quan tới thỏa thuận từ giờ tới ngày 1-9.

Ukraine và EU thừa nhận tự do hóa thương mại giữa EU và Ukraine có thể tạo ra các rủi ro kinh tế với Nga.

Theo Chiêu Văn (Tuổi trẻ)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.