Thời sự Quốc tế

Hàng chục ngàn người ủng hộ Trump đổ về thủ đô Washington

15/11/2020, 10:51

Những người ủng hộ ông Trump biểu tình ở Washington, hô vang những tuyên bố “giả mạo và gian lận bầu cử”.

img
Người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump ở Washington.

Theo hãng tin Fox News, hàng chục nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tuần hành qua trung tâm thành phố Washington vào thứ Bảy, lặp lại những tuyên bố không có cơ sở của ông về gian lận bầu cử và thực hiện các hoạt động cổ vũ khi đoàn xe của ông chủ Nhà Trắng chạy qua.

Một tuần sau khi đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden giành được thắng lợi từ cuộc bầu cử, Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã từ chối chấp nhận kết quả và đã đưa ra một loạt các thách thức pháp lý để lật ngược kết quả. Các quan chức bầu cử trên khắp đất nước cho biết họ không thấy bằng chứng về những bất thường nghiêm trọng trong quá trình bầu cử diễn ra.

Mang theo cờ và hô vang "ngăn chặn hành vi trộm cắp", những người biểu tình đi bộ từ Freedom Plaza gần Nhà Trắng đến tòa nhà Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trên Đồi Capitol như một phần của phong trào "Triệu MAGA March", đề cập đến câu “thần chú” trong chiến dịch tái cử của Trump là "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Đoàn xe của ông Trump đã lái xe nhanh chóng qua đám đông trên đường đến sân gôn của ông ở Sterling, Virginia. Những người biểu tình đã cổ vũ khi tổng thống, đội chiếc mũ bóng chày màu đỏ có in khẩu hiệu, vẫy tay từ bên trong chiếc xe limousine của bọc thép.

Donald Tarca Jr., một người đàn ông đã đến Washington từ West Palm Beach, Florida, cầm một lá cờ Mỹ lớn thể hiện một bức chân dung khổng lồ của ông Donald Trump.

“Tôi nghĩ rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận trên nhiều mặt,” - Donald Tarca Jr. nói về cuộc bầu cử. “Ngoài ra, các phương tiện truyền thông đã thành kiến ​​đến mức họ đã thuyết phục hàng triệu người Mỹ bỏ phiếu cho Biden. Họ ghét Trump".

Một số các thành viên khác của nhóm “Những chàng trai tự hào” đứng ở phía xa bên phải tòa nhà Tòa án Tối cao, chủ yếu mặc đồ đen với một số đội mũ bảo hiểm và mặc áo khoác chống đạn, cũng hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Trump. Trong khi đó, một số nhóm cánh tả đã tổ chức các cuộc biểu tình chống đối nhỏ, bao gồm các thành viên của phong trào “antifa”.

img
Tổng thống Donald Trump - ảnh tư liệu.

Gần Tòa án Tối cao, một số người phản đối mang ô đen trong khi những người khác xếp hàng xe đạp để ngăn những người biểu tình ủng hộ Trump tiếp cận nhóm của họ từ phía sau. Họ gọi những người ủng hộ Trump là "Đức quốc xã".

Theo hãng tin Reuters, các phóng viên của họ đã chứng kiến ​​ít nhất vài vụ ẩu đả và một số cuộc đối đầu căng thẳng, trong đó cảnh sát đã phải tham gia ngăn chặn các cuộc ẩu đả tiềm ẩn giữa các nhóm.

Trong một ví dụ, một số người phản đối gần Ga Union đã tấn công một người ủng hộ Trump, người đã ngã xuống đất và được chăm sóc y tế sau khi bị một vết chém vào đầu.

Sở cảnh sát thành phố Washington đã thực hiện 10 vụ bắt giữ vào giữa buổi chiều, một nữ phát ngôn viên nói với hang tin Reuters rằng, trong đó có 4 vụ vì vi phạm các luật liên quan đến việc sử dụng súng, 2 vụ vì hành hung dân sự và 1 vụ hành hung nhằm một sĩ quan.

Trong khi đó, ông Joe Biden đã dành buổi sáng tại ngôi nhà bên bờ biển của mình ở Delaware để gặp gỡ các cố vấn chuyển tiếp, như những gì ông đã làm trong nhiều tuần trước khi trở về nhà gần Wilmington.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phần lớn đã phớt lờ những tuyên bố gian lận lặp đi lặp lại của Trump, thay vào đó tập trung vào việc chuẩn bị để điều hành và trả lời các cuộc gọi chúc mừng từ các nhà lãnh đạo thế giới.

Trong một chuyến đi xe đạp thể dục vào sáng thứ Bảy với vợ, ông Joe biden đã trả lời "có" khi một phóng viên hỏi liệu ông có đạt được tiến bộ trong việc lựa chọn những người được bổ nhiệm trong Nội các của mình hay không.

img
Ông Joe Biden.

Bất chấp sự bối rối của mình trên Twitter, Trump bắt đầu tỏ ra nghi ngờ về triển vọng của mình lần đầu tiên vào thứ Sáu, nói với các phóng viên rằng "thời gian sẽ trả lời" ai sẽ chiếm Nhà Trắng bắt đầu từ Ngày nhậm chức, 20 tháng 1.

“Chính quyền này sẽ không bị vô hiệu. Hy vọng rằng, dù bất cứ điều gì xảy ra trong tương lai - ai biết nó sẽ là chính quyền nào? Tôi đoán thời gian sẽ trả lời” Trump nói trong bài phát biểu về đại dịch COVID-19 tại một sự kiện của Nhà Trắng.

Tính tới sáng ngày 15/11 theo giờ Hà Nội, tức cuối ngày 14/11 theo giờ Hoa Kỳ, ông Joe Biden đã giành được 306 phiếu bầu đại cử tri so với 232 của ông Trump. Theo Edison Research, với 206 phiếu, nhiều hơn nhiều so với 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, Joe Biden cũng dẫn đầu về số phiếu phổ thông trên toàn quốc với hơn 5,5 triệu phiếu, tương đương 3,6%.

Với kết quả bầu cử ngày càng rõ ràng, Trump đã thảo luận với các cố vấn về các dự án mới và sự xuất hiện trên phương tiện truyền thông có thể giúp ông trở thành tâm điểm trước một cuộc tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024, các phụ tá của đương kim Tổng thống Mỹ cho biết.

Nhưng, những cáo buộc lặp đi lặp lại của ông rằng cuộc bầu cử được "dàn dựng" đã khiến những người ủng hộ ông bị kích động.

Cho đến nay, chiến dịch tranh cử của Trump đã đệ đơn kiện ở nhiều bang với rất ít thành công. Các chuyên gia pháp lý cho biết các vụ kiện tụng khó có thể làm thay đổi kết quả bầu cử.

Các tiểu bang phải đối mặt với hạn chót là ngày 8 tháng 12 để chứng nhận cuộc bầu cử của họ và chọn đại cử tri cho Cử tri đoàn, mặc dù nhiều tiểu bang đã thực hiện ngày chứng nhận sớm hơn. Cử tri đoàn ở các bang sẽ họp để bỏ phiếu bầu tổng thống mới vào ngày 14 tháng 12.

Việc Trump từ chối chấp nhận thất bại đã làm đình trệ quá trình chuyển đổi chính thức. Cơ quan liên bang của Hoa Kỳ vẫn chưa giải ngân các nguồn tài trợ cho tổng thống mới đắc cử, Cơ quan quản lý dịch vụ chung, vẫn chưa công nhận chiến thắng của ông Joe Biden, từ chối cho phe Dân chủ có được quyền truy cập như các cuộc bầu cử trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.