Doanh nghiệp

Hàng chục nghìn thẻ điện thoại Sendo.vn bán ra không nạp được tiền

02/05/2018, 07:05

Hàng chục nghìn thẻ cào do Sendo.vn bán ra không thể nạp tiền vào điện thoại, khách không biết được đền bù ra sao...

14

Đơn kêu cứu của khách hàng Sen Đỏ gửi tới Báo Giao thông

Gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của nhiều khách hàng tố cáo mua thẻ điện thoại trên trang mua sắm trực tuyến của Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ (Sendo.vn) mà không thể nạp được tiền vào tài khoản. Số tiền “bốc hơi” lên đến hàng tỷ đồng.

Thẻ điện thoại vừa mua đã bị người khác sử dụng?

Điều tra của PV Báo Giao thông cho thấy, từ ngày 18-22/4, hơn chục nghìn thẻ điện thoại mua từ Sendo.vn đã bị đánh cắp, sử dụng trước đó. Tùy từng trường hợp mua nhiều hay ít, thiệt hại mà khách hàng đang phải chịu do sự cố trên từ vài triệu tới vài trăm triệu đồng.

"Trong khi Sen Đỏ cho phép nạp tiền vào ví điện tử thoải mái thì lại giới hạn số tiền rút ra nhiều nhất gần 100 triệu đồng. Trong những ngày sự cố thẻ cào diễn ra, tôi rất hoang mang lo sợ hệ thống của Sen Đỏ bị hack nên tìm cách rút hết 600 triệu đồng trong tài khoản. Số tiền rút vượt mức nên tôi phải chia làm 4 lệnh trong các ngày từ ngày 23-26/4. Theo quy định, sau lệnh rút tiền sẽ được xử lý trong vòng 24 tiếng nhưng tới nay (1/5), yêu cầu rút tiền của tôi từ ngày 26/4 vẫn chưa được thực hiện. Tiền vẫn chưa về tài khoản càng khiến tôi hoang mang”.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến
(Thái Nguyên)

Điển hình trường hợp chị Nguyễn Thị Hải Yến, trú tại 135, tổ 17, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên, mua thẻ điện thoại từ mạng Sendo.vn rồi bán lại bị mất khoảng 300 triệu đồng. Theo chị Yến, chị trở thành khách hàng thân thuộc của Sen Đỏ trong vòng hơn một năm nay. “Khoảng cuối năm 2017 tới đầu năm 2018, sự cố lỗi mã thẻ điện thoại mua từ Sen Đỏ vẫn thi thoảng xảy ra. Trong những lần này, Sen Đỏ sẽ gửi lại mã thẻ đối với những trường hợp sai mã. Còn trường hợp thẻ điện thoại đã bị nạp trước đó, Sen Đỏ không giải quyết. Nhưng vì thiệt hại nhỏ và không tìm hiểu rõ được nguyên nhân nên tôi đành chấp nhận và không khiếu nại”, chị Yến chia sẻ.

Tuy nhiên, từ ngày 17-18/4. Khi Sen Đỏ khuyến mãi 10% giá trị thẻ nạp. Chị Yến đặt lệnh mua hàng nghìn thẻ mệnh giá 50 nghìn đồng, 100 nghìn đồng và 200 nghìn đồng. Thế nhưng, ngay chiều 18/4, chị Yến tá hỏa phát hiện hàng loạt thẻ vừa mua đã bị người khác sử dụng. Cụ thể, số lượng thống kê thẻ bị đánh cắp trong ngày 18/4 lên khoảng 2.000 cái với giá trị khoảng 200 triệu đồng. Các ngày tiếp theo 19, 20, 21, 22/4, hiện tượng này vẫn tái diễn với số lượng thẻ bị mất khoảng 1.000 cái có giá trị khoảng 100 triệu đồng.

“Nhận thấy tình hình vô cùng phức tạp, ngay trong ngày 19/4, tôi liên tục gửi email, gọi điện tới tổng đài chăm sóc khách hàng của Sen Đỏ và cổng thanh toán của Sen Đỏ là Senpay nhưng không hề nhận được hồi âm ngoại trừ email trả lời tự động với cùng nội dung: “Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ kiểm tra và gửi thông tin đến quý khách chậm nhất 48 giờ làm việc”. Hơn một tuần trôi qua, tôi đã gửi hàng chục email kêu cứu tới Sen Đỏ nhưng vẫn không hề nhận được ý kiến phản hồi hay phương án khắc phục thiệt hại cụ thể. Đây là sự thờ ơ, vô trách nhiệm của nhà cung cấp đối với khách hàng, nhất là khi giá trị thiệt hại rất lớn”, chị Yến bức xúc.

15
Sen Đỏ báo lỗi hệ thống khi khách hàng đặt lệnh mua thẻ điện thoại từ ngày 25/4 tới nay

Nghi vấn hệ thống Sen Đỏ bị hack?

Anh Phạm Vũ Thành, (Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, cùng thời điểm từ 18-22/4, 1.000 thẻ điện thoại anh vừa đặt lệnh mua từ Sen Đỏ trong dịp khuyến mãi đã bị đánh cắp. “Ngày 19/4, khi nghe tin nhiều khách hàng mua thẻ điện thoại của Sen Đỏ bị đánh cắp, tôi vội kiểm tra bằng cách nạp vào điện thoại cá nhân thì một số mã báo thẻ đã được sử dụng. Thống kê sơ bộ khoảng 800 chiếc thẻ đều rơi vào tình trạng này. Khi tôi gọi đến nhà mạng, họ báo lại có tới 90% thẻ được nạp vào cổng game, số còn lại nạp vào điện thoại. Liền sau đó tôi liên tục gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của Sen Đỏ và nhiều lần gửi email, song đều không được giải quyết”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, nhiều nạn nhân khác tại: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hải Dương, TP.HCM… cũng bị đánh cắp dữ liệu thẻ điện thoại khi vừa đặt lệnh mua của Sen Đỏ trong cùng khoảng thời gian khuyến mãi 18-22/4. Đáng nói, tới thời điểm này (1/5), các nạn nhân vẫn không thể thống kê chính xác số thiệt hại mà mình phải gánh chịu là bao nhiêu.

“Hiện tượng mất tiền trong mã thẻ diễn ra nhiều ngày với số lượng lớn, trong khi đó các mã thẻ bị lấy lại cách nhau chứ không phải dãy liên tiếp nên chúng tôi đành rà soát theo kiểu thủ công. Đáng nói trước kia có thể mở 1.000 mã thẻ một lúc thì thời điểm này do lo sợ bị hack chúng tôi chỉ dám mở 5 mã thẻ một lần”, chị Yến nói. Do không nhận được sự hỗ trợ của Sen Đỏ trong trường hợp khẩn cấp, chị Yến và nhiều nạn nhân khác đành phải dò lại mã thẻ chưa bị đánh cắp tự nạp vào thuê bao của cá nhân.

“Thẻ không thể sử dụng được, để không phải mang tiếng lừa đảo, tới giờ phút này chúng tôi phải tự bỏ tiền túi ra để trả cho khách hàng đã mua thẻ của mình. Không thể phong tỏa được mã thẻ đã mua, để giảm thiểu thiệt hại, vợ chồng tôi đành phải huy động tất cả sim người nhà tự nạp khoảng 400 triệu đồng. Không biết sử dụng tới bao giờ mới hết nhưng cũng chẳng còn cách nào khác”, chị Yến nói trong nước mắt.

Trước sự “lặng im” khó hiểu của Sen Đỏ, khách hàng đang khẩn trương thu thập các bằng chứng liên quan để mong cơ quan chức năng xem xét.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ ngày 25/4 tới nay tiện ích mua thẻ điện thoại của Sen Đỏ không thể sử dụng, khi đặt lệnh mua khách hàng nhận được thông báo: “Dịch vụ mua thẻ cào đang bị tạm thời gián đoạn do bảo trì hệ thống”.

Sen Đỏ nói gì?

Trước sự việc trên, ngày 27/4 Báo Giao thông đã gửi câu hỏi liên quan kèm theo danh sách một số nạn nhân tới Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ. Trả lời Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Hạnh, đại diện Sen Đỏ xác nhận sự cố mã thẻ không thể sử dụng được. “Sen Đỏ đã liên hệ trực tiếp với các khách hàng khiếu nại để nắm thông tin về các series thẻ bị lỗi, cũng như nhà mạng để xác minh thông tin sử dụng của thẻ.

Đồng thời, dừng cung cấp dịch vụ bán thẻ cào điện thoại trên các kênh bán hàng sendo.vn, App senpay.vn để điều tra và phối hợp trực tiếp với nhà cung cấp rà soát lại quy trình và nguồn hàng nhằm xác định rõ nguyên nhân của khiếu nại. Yêu cầu đơn vị cung cấp phối hợp tra cứu, khoanh vùng, điều tra xác minh các lô thẻ thuộc diện khiếu nại của khách hàng về nguồn gốc thẻ, quy trình mua và bán thẻ.

Yêu cầu đơn vị cung cấp rà soát quá trình mua, bán thẻ trong các công đoạn xử lý giao dịch của đơn vị này và kể cả các nhân viên liên quan. Tổng hợp toàn bộ các khiếu nại và hồ sơ liên quan, sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, giải quyết vụ việc”, bà Hạnh cho biết.

Vị đại diện Sen Đỏ cũng khẳng định: “Sau khi có kết quả điều tra, Sen Đỏ sẽ phản hồi trực tiếp đến khách hàng. Đồng thời, với mỗi mã thẻ phát sinh lỗi do trực tiếp từ Sen Đỏ hoặc nhà cung cấp, Sen Đỏ sẽ hỗ trợ đền bù cho khách hàng hoàn toàn, đúng theo chính sách bán hàng của Sen Đỏ cho dịch vụ thẻ cào điện thoại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.