Điều tra

Hàng chục người sập bẫy tin nhắn "trúng thưởng" lừa đảo qua mạng

23/04/2015, 20:33

Thông qua các trang mạng xã hội, các đối tượng đã nhắn tin "trúng thưởng" khiến nhiều người nhẹ dạ sập bẫy.

quang-cao-zalo-1-5d5a6
Nhiều người đã bị lừa đảo sau khi nhận tin nhắn "trúng thưởng" qua các trạng mạng xã hội

Nhiều người sập bẫy tin nhắn lừa đảo

Chị Trần Thị Thanh L. (SN 1993, trú đường Hồ Đắc Di, TP Huế) cho biết, khi vào mạng facebook thấy có người rao bán xe máy Piagio giá rẻ 9 triệu đồng nên rất muốn mua. Sau khi thỏa thuận với “chủ nhân” qua số điện thoại 0164890… để mua xe, chị L. đã nộp trước 3 triệu đồng vào một tài khoản thuộc ngân hàng Sacombank – Chi nhánh Quảng Nam cho một người tên Võ Đại Ng. Sau khi 3 triệu đồng chị L. đã chuyển vào tài khoản nói trên, thì số điện thoại của chủ nhân rao bán chiếc xe Piagio “siêu rẻ” cũng… không liên lạc được.

Chị Phan Thị Hồng N. (SN 1999, trú đường Tam Thai, TP Huế) cũng ngậm ngùi cho biết mình bất ngờ nhận được tin nhắn trúng thưởng qua mạng Zalo số tiền 192 triệu đồng, gồm một xe máy SH và thẻ quà tặng và yêu cầu truy cập trang web sukienapp.com để làm thủ tục nhận thưởng. Sau khi truy cập vào trang web trên, chị N. làm theo hướng dẫn, nộp tiền bằng thẻ cào điện thoại, đồng thời nộp 7 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng Sacombank – Chi nhánh Quảng Nam mang tên Võ Đại Ng. Sau khi nộp tiền, chị N. không thể liên lạc vì đối tượng đã tắt máy.

Sau khi nhận đơn tố giác của các bị hại, xác định sự việc xảy ra là có thật, Công an TP Huế đã chỉ đạo trinh sát điều tra và xác định Nguyễn Đại Ng. đang làm sinh viên một trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Quá trình sinh sống, học tập tại địa phương cũng như tại trường, Võ Đại Ng. không có biểu hiện vi phạm gì.

Công an TP Huế quyết định phối hợp với ngân hàng Sacombank – Chi nhánh Quảng Nam kiểm tra chủ sở hữu tài khoản theo cung cấp của 2 bị hại và khẳng định có chủ tài khoản mang tên Võ Đại Ng. Tiến hành kiểm tra giao dịch, lực lượng chức năng phát hiện từ tháng 8/2014 đến đầu năm 2015, tài khoản số 0400… của người mang tên Võ Đại Ng. này được nhiều người nạp tiền vào với tổng số gần 300 triệu đồng.

Liên hệ với những số điện thoại ghi trên giấy nộp tiền, cơ quan công an phát hiện có 42 người bị lừa đảo với cùng thủ đoạn trúng thưởng qua mạng internet.

Đánh vào lòng tham

Từ kết quả xác minh, Công an TP Huế nhận thấy hoạt động của đối tượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng internet, lừa đảo với thủ đoạn tinh vi, phạm vi rộng trên nhiều tỉnh thành cả nước, số người bị hại lớn, tài sản thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng, ngang nhiên và thách thức pháp luật. Công an TP Huế đã xác lập chuyên án để đấu tranh. 

IMG_1263
Sau khi Sơn bị bắt, hiện trang web "hosonhaxe2014.com" khi truy cập chỉ hiện lên các chữ bằng tiếng Anh...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định người thường xuyên rút tiền từ tài khoản mang tên Võ Đại Ng. là Lên Văn Sơn (19 tuổi, trú tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam). Đối tượng này không có công ăn việc làm nhưng có biểu hiện bất minh về kinh tế, thường xuyên ăn chơi đua đòi, thay đổi nhiều xe máy “xịn” và điện thoại đắt tiền, đồng thời luôn mang bên người máy tính xách tay. Công an TP Huế phối hợp với công an sở tại triệu tập Sơn lên để chuyển hóa chứng cứ.

Lê Văn Sơn khai nhận từ tháng 8/2014, đối tượng này đặt mua 2 trang web “Hosonhaxe2014.com” và “Tangqua2014.com.vn”. Những trang web này có nội dung yêu cầu người truy cập cung cấp thông tin để nhận thưởng xe máy hiệu Libety hoặc SH có giá trị 65 - 100 triệu đồng, cùng phiếu mua quà tặng trị giá 50 triệu đồng. Sau khi sở hữu các trang web nói trên, Sơn đã gửi tin nhắn “trúng thưởng” đến những người dùng mạng Zalo và yêu cầu truy cập vào các trang trên để biết thêm thông tin hoặc liên hệ qua một số điện thoại “rác” để được “hỗ trợ”.

Khi người bị hại truy cập và điền thông tin theo mẫu, thì lập tức sẽ nhận được yêu cầu nộp lệ phí làm hồ sơ để được nhận thưởng bằng hình thức nộp mã thẻ cào điện thoại di động với số tiền 1,2 triệu đồng, hoặc được hướng dẫn nộp tiền vào số tài khoản mang tên Võ Đại Ng. tại ngân hàng Sacombak. Sau khi nộp tiền bằng hình thức trên, người bị hại gọi cho đối tượng theo số điện thoại “rác” nói trên và được đối tượng nêu ra nhiều loại lệ phí khác nhau, yêu cầu tiếp tục nộp tiền vào tài khoản nói trên. Khi người bị hại nhận ra lừa đảo, Sơn tắt điện thoại không liên lạc nữa và hủy sim thuê bao.

Cơ quan công an xác định đối tượng Lê Văn Sơn đã sử dụng 12 số điện thoại, 3 điện thoại đắt tiền, 1 máy tính xách tay và 1 tài khoản ngân hàng để lừa đảo nhiều người với số tiền 100 triệu đồng. Theo Lê Văn Sơn, số tài khoản mang tên Võ Đại Ng. được mua lại từ một người khác (không phải từ Võ Đại Ng.- PV).

Từ manh mối của Sơn, cơ quan công an mở rộng điều tra và bước đầu xác định chỉ với 1 tài khoản mang tên Võ Đại Ng. nói trên, Lê Văn Sơn cho nhiều đối tượng khác (cùng ở huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) mượn để nhận tiền lừa đảo cùng với phương thức, thủ đoạn trên, do các đối tượng này không có số tài khoản ngân hàng để người bị hại nạp tiền. Tổng cộng số tiền các đối tượng đã nhờ Sơn rút từ số tài khoản mang tên Võ Đại Ng. 200 triệu đồng và Sơn lấy 10% trên tổng số tiền rút.

Cùng với di lý Lê Văn Sơn từ Quảng Nam ra Huế, Công an TP Huế đã tống đạt quyết định khởi vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Sơn để phối hợp mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.