Hồ sơ tài liệu

Hàng chục phần tử IS đang “lởn vởn” ở châu Âu

05/04/2016, 06:27

Lực lượng an ninh châu Âu đang ráo riết tìm kiếm ít nhất 22 chiến binh thánh chiến...

Bi_ELUP

Hành khách tại sân bay Zaventem ở Brussels, Bỉ vội vã sơ tán sau vụ khủng bố rúng động. (Ảnh: Reuters)

Những chiến binh này có quan hệ mật thiết với những kẻ thực hiện tấn công khủng bố hồi tháng trước tại thủ đô Brussels của Bỉ, và cuộc tấn công tháng 11 tại Paris, Pháp.

Theo The Wall Street Journal và các tài liệu được công bố bởi cơ quan luật pháp, tổ chức IS khét tiếng chính là “sào huyệt” sản sinh ra các phần tử cực đoan, mà hệ quả là các cuộc tấn công ở Brussels mới đây.

WSJ dẫn lời chuyên gia Jean-Charles Brisard của Trung tâm Phân tích khủng bố: “Chúng tôi đã tìm thấy thấy nhiều tế bào và biết chúng cùng 1 mạng lưới với nhau. Chúng đã từng có mặt ở đây (Brussels và Paris), vấn đề là làm thế nào để tìm thấy chúng”. Theo tạp chí này, nhân vật chủ chốt trong số này là Khalid Zerkani, một kẻ truyền giáo cho các phần tử cực đoan từng bị kết án 12 năm tù. Zerkani chuyên lo việc “tuyển nhân sự” cho IS ở Syria.

WSJ cũng dẫn lời của một bà mẹ có con trai 25 tuổi đang bị truy nã gắt gao, vì có liên quan tới các phần tử Hồi giáo cực đoan: “Một hôm nó dọa giết tôi, vì tôi là ma quỷ”, mẹ của Yoni Mayne nói – sau một thời gian tên này tham gia các buổi truyền giáo với Zerkani. Có thông tin cho rằng Mayne đã chết năm 2014, nhưng các nhà chức trách châu Âu không xác nhận thông tin này.

Các cuộc tấn công hôm 22/3 tại thủ đô Brussels của Bỉ làm 32 người thiệt mạng, cùng thời điểm Associated Press dẫn lời các quan chức châu Âu và Iraq tiết lộ rằng, IS đã đào tạo thêm 400 chiến binh để nhắm vào các mục tiêu ở châu Âu.

Trước đó, IS cũng đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào thủ đô nước Pháp hồi tháng 11 năm ngoái, làm 130 người thiệt mạng. Những vụ việc làm dấy lên mối quan ngại về mối đe dọa mà chủ nghĩa khủng bố đang mang lại cho lục địa già cỗi và cả thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.